เอ็กซ์เชนจ์คริปโทฯ แห่ลิสต์ XRP หลังชนะคดี ก.ล.ต.สหรัฐ ฟันธง 'ไม่ใช่หลักทรัพย์'

เอ็กซ์เชนจ์คริปโทฯ แห่ลิสต์ XRP หลังชนะคดี ก.ล.ต.สหรัฐ ฟันธง 'ไม่ใช่หลักทรัพย์'

เอ็กซ์เชนจ์คริปโทเคอร์เรนซีในสหรัฐ coinbase-Kraken แห่ลิสต์เหรียญ XRP เข้ากระดานอีกครั้ง หลังชนะคดีการยื่นฟ้อง ก.ล.ต.สหรัฐ ฟันธง 'ไม่ใช่หลักทรัพย์' ดันราคาเหรียญพุ่ง 70% ขึ้นอันดับ 4 ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีโลก

หลังจากชัยชนะของเหรียญ XRP ของ Ripple Labs จากเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม เนื่องจากผู้พิพากษาได้ตัดสินให้บริษัทได้รับชัยชนะในคดีที่ก.ล.ต.สหรัฐ ยื่นฟ้อง โดยมีบทสรุปว่า "ได้ตัดสินให้XRPไม่ใช่หลักทรัพย์"  คดีความนี้ยืดเยื้อยาวนานกว่า 3 ปี ตั้งแต่ปี 2563 

ทำให้ราคาเหรียญปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 70% เคลื่อนไหวที่ 0.8014 ดอลลาร์ ขึ้นเป็นอันดับ 4 แทนที่ Binance Coin (BNB) บนดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป โดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าการซื้อขายขณะนี้ (10.30 น.) อยู่ที่  1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบเท่าเหรียญคริปโทฯ อันดับ 2 อย่าง “อีเธอเรียม

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจทำให้ แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐอ้าแขนรับ XRP อีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือ คอยน์เบส (Coinbase)  ระบุผ่านแอคเคาท์ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการว่า จะมีการลิสต์เหรียญ XRP เข้ากระดานเทรดอีกครั้งหลังจากที่คดีความคลี่คลาย

ทั้งนี้เว็บเทรดอื่นๆ ที่เคยเพิกถอน XRP ออกจากกระดานเทรดเมื่อปี 2563 และ 2564 รวมถึง OKX แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐได้ยกย่องคำตัดสินของศาล แต่ยังไม่มีท่าทีถึงการวางแผนที่จะลิสต์โทเคนหรือไม่ รวมทั้งแพลตฟอร์มคริปโทฯ iTrustCapital และ Kraken ก็ได้กลับมาเปิดเทรดเหรียญนี้อีกครั้ง

โดยชีล่า วอร์เรน (Sheila Warren) ซีอีโอของ Crypto Council for Innovation สมาชิกพันธมิตรที่สนับสนุนกฎระเบียบในตลาดคริปโทฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ในตลาดคริปโทฯ ซึ่งมีความชัดเจนว่าการยื่นฟ้องคดีนี้ อาจผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโทฯ ทั้งหมด ถือเป็นการตัดทอนข้อโต้แย้งของ ก.ล.ต.สหรัฐ ที่มีอำนาจเหนือสินทรัพย์เหล่านี้ และความชัดเจนด้านกฎระเบียบเดิมนั้นมีอยู่แล้ว

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์