Google Play Store ไฟเขียวขายเกมด้วย NFT ย้ำต้องอธิบายชัด-ไม่เป็นการพนัน

Google Play Store ไฟเขียวขายเกมด้วย NFT  ย้ำต้องอธิบายชัด-ไม่เป็นการพนัน

Google Play Store อนุญาตให้ขายเกมด้วย NFT อย่างเป็นทางการ แต่ต้องมีคำอธิบายชัดเจน และห้ามเล่นการพนัน มุ่งขยายตลาดดิจิทัล หลังเคยแบนแอปเกี่ยวกับคริปโท เหตุเข้าข่ายหลอกลวง

โจเซฟ มิลส์  (Joseph Mills )ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ของกูเกิล ระบุผ่านบล็อกโพสต์ในทวิตเตอร์ว่าขณะนี้ Google Play Store อนุญาตให้ผู้เผยแพร่วิดีโอเกม ขายเกมในรูปแบบของ nonfungible token (NFT) ได้

ในโพสต์ระบุว่า Google Play “ยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่าเรากำลังปรับปรุงนโยบายของเราเพื่อเปิดวิธีการใหม่ ๆ ในการทำธุรกรรมเนื้อหาดิจิทัลบนบล็อกเชนภายในแอปและเกมบน Google Play” รวมถึงการเอาใจกลุ่มลูกค้าผ่านรูปแบบ NFT ที่ไม่เหมือนใคร”

Google Play เคยแบนแอปการขุดคริปโตในปี 2561 และเคยลบวิดีโอเกม Bitcoin Blast เนื่องจากมี “พฤติกรรมหลอกลวง” ในปี2563

แถลงการณ์จาก Google Play Store ครั้งนี้ นักพัฒนาจะต้องระบุอย่างชัดเจนว่าเกมอนุญาตให้ผู้ใช้รับหรือซื้อ NFT หรือคริปโทเคอรร์เรนซี่ หรือไม่ 

นอกจากนี้ผู้พัฒนาเกมไม่ได้รับอนุญาตให้ “ดึงดูดด้วยการสร้างรายได้จากการเล่นหรือกิจกรรมการซื้อขาย” และไม่สามารถขายกล่องรางวัลหรืออนุญาตให้ผู้เล่นเล่นการพนันได้

ถ้านักพัฒนาปฏิบัติตามกฎเหล่านี้ เกมของพวกเค้าก็สามารถเสนอเนื้อหาที่เป็นโทเคนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเล่นเกม

รวมถึงการพลิกโฉมเกมแบบดั้งเดิมด้วยเนื้อหาที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของ โดยการได้กำหนดหลักเกณฑ์เหล่านี้โดยร่วมมือกับผู้นำเกม Web3 และการมีส่วนร่วมกับนักพัฒนาต่อไปเพื่อทำความเข้าใจกับความท้าทายและโอกาสของพวกเขา