BIS คลอด 7 เฟรมเวิร์ค ป้องกัน CBDC จากภัย 'ไซเบอร์'

BIS คลอด 7 เฟรมเวิร์ค ป้องกัน CBDC จากภัย 'ไซเบอร์'

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ หรือ BIS ได้เผยแพร่กรอบการทำงาน " 7 เฟรมเวิร์ค" สำหรับการปกป้องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จากภัยคุกคามความปลอดภัยทาง "ไซเบอร์" หลังเห็นบทเรียนจากโลก DeFi

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ หรือ BIS ได้เผยแพร่กรอบการทำงานสำหรับการปกป้องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จากภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม

โดยได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ล่าสุด ในการแฮ็ก smart contract ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียเงินมูลค่าจำนวนมากในแพลตฟอร์ม DeFi เป็นตัวอย่างของความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ CBDC

BIS คลอด 7 เฟรมเวิร์ค ป้องกัน CBDC จากภัย \'ไซเบอร์\'

ในรายงาน BIS ระบุว่า กรอบความปลอดภัยควรรักษาความลับ , ความสมบูรณ์ , และความพร้อมใช้งานของธุรกรรม CBDC จากการออกแบบที่จะต้องสามารถปรับขนาดเพื่อตอบสนองต่อปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน , ไม่มี single points of failure และดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง/ทุกวัน โดยไม่มีการหยุดทำงานและทำงานได้แม้ว่าสถาบันการเงินต้นทางจะประสบปัญหาการหยุดทำงานก็ตาม 

ทำให้เกิด"เฟรมเวิร์ก" ทั้ง 7 ขั้นตอน โดยมีวัตถุประสงค์ในการควบคุม เช่น “ฟังก์ชันการตรวจสอบและแจ้งเตือนตลอด 24 ชั่วโมง/ทุกวัน” , การตรวจสอบสถานะ “ความปลอดภัยของ cryptographic keys” , และ “การใช้บริการป้องกัน DDoS” เพื่อลดปริมาณทราฟฟิกเครือข่าย 

และเพื่อให้มีการดำเนินการตามกรอบ ทางด้าน BIS ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งผู้นำและคณะกรรมการระดับสูงของธนาคารกลาง , หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเทคโนโลยีสารสนเทศ , ทีมความปลอดภัย เพื่อเข้ามาดูแลกระบวนการดังกล่าว