ตลาดคริปโทป่วนฉุดเชื่อมั่น VC เม็ดเงินลงทุนลดฮวบกว่า70%

ตลาดคริปโทป่วนฉุดเชื่อมั่น VC  เม็ดเงินลงทุนลดฮวบกว่า70%

ตลาด‘คริปโทเคอร์เรนซี’ มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปในปัจจุบันอยู่ที่ 1.21 ล้านล้านดอลลาร์ และมีสกุลเงินคริปโททั้งหมด ​26,114 เหรียญ (ตามข้อมูลจากคอยน์มาร์เก็ทแคป ) โดยตลาดคริปโทจะสามารถเติบโตขึ้นได้นั้น มาจากการพัฒนาด้วยเม็ดเงินมหาศาลเป็นโครงสร้างพื้นฐานของตลาดคริปโท

ตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2564 มีโปรเจกต์การระดมทุนด้านคริปโททั้งหมด 8,278 โปรเจกต์ จากนักลงทุนทั้งหมด 4,565 คน ในการระดมทุน 5,307 ครั้ง บนอีโคซิสเต็มทั้งหมด 171 เครือข่ายทั่วโลก 

รูทดาต้า’ (RootData) ผู้ให้บริการข้อมูลตลาดคริปโทเคอรร์เรนซี่ เผยรายงานตัวเลขการระดมทุนจาก‘วีซี’ หรือ Venture Capital ในตลาดคริปโทในไตรมาส 2 ของปี 2566 ลดลง 72.89% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 2.09 พันล้านดอลลาร์ จากการระดมทุนทั้งหมด 288 ครั้ง เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดที่ลดลง  เพราะมีปัจจัยที่กดดันออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วิกฤติโดมิโนเอฟเฟคต์ Terra  และ FTX ในปีที่แล้ว สู่ความวุ่นวายในเหตุการณ์ “ธนาคารที่เป็นมิตรกับคริปโท” ล่มสลาย และกฎระเบียบที่กำกับดูแลคริปโทในสหรัฐเข้มงวดขึ้น แต่ไร้ความชัดเจน

ตัวเลขที่ปรับตัวลดลงแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มขาลงที่ชัดเจนสำหรับการระดมทุนจากเหล่า VC ที่สนใจตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลลดลง หากเทียบกับไตรมาส 1 ของปี 2565 ที่มีตัวเลขการระดมทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ จากการระดมทุนทั้งหมด 554 ครั้ง 

ขณะที่โครงการเกี่ยวกับ‘โครงสร้างพื้นฐาน’ (infrastructure)ได้รับความสนใจจาก VC และมีมูลค่าการระดมทุนมากที่สุดในไตรมาสนี้ มาอยู่ที่ 959 ล้านดอลลาร์ จาก 83โปรเจกต์ และตามด้วยการระดมทุนใน DeFi NFTและGames  โดยโครงการส่วนใหญ่เป็นการระดมทุนเพื่อพัฒนาโปรเจกต์บน “อีเธอเรียม บล็อกเชน” จำนวนกว่า 1,800 โปรเจกต์ ตามด้วยบล็อกเชน Polygon กว่า 1,000 โปรเจกต์ และ BNB Chain เกือบ 1,000 โปรเจกต์

ในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา Coinbase Ventures ของบริษัท คอยน์เบส (Coinbase) เป็น VC ที่มีการระดมทุนมากที่สุดในโลก โดยเข้าร่วมการระดมทุนทั้งหมด 71 รอบ ตามมาด้วย Hashkey Capital และ Shima Capital ซึ่งระดมทุน 54 และ 49 โครงการตามลำดับ 

มีการระดมทุนที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐฯ สิงคโปร์ และอินเดีย ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯคิดเป็น 34.06% จำนวน 451 โปรเจกต์ รองลงมาอยู่ในสิงคโปร์ 9.36% จำนวน 124 โปรเจกต์ และในอินเดีย 6.42% จำนวน 85 โปรเจกต์

นอกจากนี้มูลค่าการระดมทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่ในช่วง 1-3 ล้านนดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 31.43% จำนวน 347 โปรเจกต์ ส่วนการระดมทุนขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่าการระดมทุน 50 ล้านขึ้นไปมีเพียง 3.62% จำนวน 40 โปรเจกต์

แม้ว่าตัวเลขการระดมทุนในตลาดคริปโทลดลงอย่างมาก แต่โปรเจกต์ที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ AI ยังได้รับความสนใจ โดยในเดือนที่ผ่านมา โปรเจกต์ของ 'Gensyn' บริษัทสตาร์ทอัปด้านข้อมูลด้าน AI Compute Protocol บนบล็อกเชนสัญชาติอังกฤษ ได้ปิดการระดมทุนในรอบ  Series A ด้วยมูลค่า 43 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1.3 พันล้านบาท จาก ‘a16z’ กองทุน VC ด้านคริปโทชื่อดังของโลก ซึ่งอยู่ภายใต้การจัดการของมาร์ค อันดรีสเซ่น 

อีวาน เฉิง (Evan Cheng) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Mysten Labs บริษัทที่สร้างบล็อกเชนและก่อตั้งโดยอดีตพนักงานในโปรเจกต์ ลิบร้า(Libra) ของเมตา (เฟซบุ๊ก)  กล่าวว่า การระดมทุนในครั้งนี้และการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เกิดจากความสามารถของผลิตภัณฑ์และแอปพลิเคชัน AI ที่มีประโยชน์การใช้งานตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่เติบโตขึ้น ในขณะที่อุตสาหกรรมคริปโทมุ่งเน้นไปที่การเก็งกำไร ซึ่ง AI เป็นส่วนเสริมของเทคโนโลยี Web3 ในอนาคตเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลายคนยังคงมั่นใจในตลาดคริปโทเนื่องจากความแข็งแกร่งของ ‘บิตคอยน์’ เหรียญคริปโทที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดซึ่งมีอิทธิพลต่อตลาดเป็นอย่างมาก แต่ไตรมาสที่ 3 ของทุกปี กลับเป็นไตรมาสที่อ่อนแอที่สุดของบิตคอยน์โดยกำไรเฉลี่ยในไตรมาสที่ 3 ย้อนหลังไปถึงปี 2557 มีเพียง4.67% ตามข้อมูลของ CoinGecko 

รวมทั้ง ‘ปัจจัยมหภาค’ ยังคงกดดันตลาดคริปโทอย่างต่อเนื่อง ทั้งทิศทางของตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังส่งผลต่อความกังวลเศรษฐกิจถดถอย และความชัดเจนด้านกฏระเบียบคริปโทในสหรัฐฯที่ควบคุมโดย ก.ล.ต.สหรัฐฯ นั้นอาจเป็นข้อจำกัดของการเติบโตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ที่เคยเป็นพื้นที่สำคัญในการระดมทุนของวีซีมากที่สุดในโลก แต่กลับผลักดันให้บริษัทเหล่านั้นเปลี่ยนแผนไปยังประเทศอื่น