1 ปีผ่านไปกับ Terra-Luna และการจับคุม 'โด ควอน' จุดเริ่มต้นวิกฤติ ‘คริปโท’

1 ปีผ่านไปกับ Terra-Luna และการจับคุม 'โด ควอน' จุดเริ่มต้นวิกฤติ ‘คริปโท’

1 ปีผ่านไปกับ การล่มสลายของสเตเบิลคอยน์ Terra-Luna และความคีบหน้าการจับคุม 'โด ควอน' ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs จุดเริ่มต้นวิกฤติ ‘คริปโท’ สู่การสูญเสียกว่า 4 พันล้านดอลลาร์และนักลงทุนกว่า 2 แสนรายทั่วโลกที่ได้รับความเสียหาย

ย้อนรอยสเตเบิลคอยน์เจ้าปัญหา

ย้อนไปในเดือนพฤษภาคม 2565 ตลาดคริปโทต้องเผชิญกับวิกฤติหายนะจากความผิดพลาดของระบบนิเวศ Terra ที่สร้างขึ้นโดย นายโด ควอน (Do Kwon) สร้างความเสียหายต่อนักลงทุนทั่วโลกมูลค่ากว่า 6  หมื่นล้านดอลลาร์ จากสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin)ที่สร้างผลตอบแทนจนสามารถเติบโตและขึ้นเป็นคริปโทใน 10 อันดับแรก สู่ความย่อยยับของโปรเจกต์ จากราคาเหรียญ Terra-Luna ที่ไร้มูลค่าไม่ถึง 1 ดอลลาร์ 

จากสเตเบิลตคอยน์ นิยามความหมายว่าเหรียญที่มูลค่า‘คงที่’ มากกว่าเหรียญประเภทอื่นๆ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นบทเรียนครั้งใหญ่กับเหล่านักลงทุนในตลาดคริปโทว่าไม่มีเหรียญอะไรที่มีมูลค่า ‘คงที่’ อย่างแท้จริง 

โดยมีการประเมินว่านักลงทุนประมาณ 200,000 รายประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ โดยระบบนิเวศทั้งหมดพังทลายจาก 6 หมื่นล้านดอลลาร์กลายเป็นเถ้าถ่าน จนนักวิเคราะห์หลายคนในตลาดคริปโทกล่าวว่าเป็นความตกต่ำที่สุดของตลาดคริปโทและเป็นสัญญาณของตลาดหมี หรือ ตลาดขาลงในปี 2565 อย่างเต็มตัว

ก่อนที่จะเกิดวิกฤติเหรียญ Luna (LUNA) เคยทำราคาสูงสุดที่  120 ดอลลาร์ต่อโทเคน จากรูปแบบผลตอบแทนที่น่าดึงดูดโดยนักลงทุนจะได้รับอัตราดอกเบี้ย18-20% สำหรับการฝากเงินหรือที่เรียกว่า Stake เหรียญเข้ามาในแพลตฟอร์ม 

จุดเริ่มต้นวิกฤติ

จนกระทั่งวันที่  7 พ.ค. 2565 เมื่อ TerraUSD (UST) หลุดการตรึงมูลค่า (Peg) ร่วงต่ำกว่าระดับ 0.99 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก จากปกติจะแกว่งอยู่แถวๆ 0.99-1.00 ดอลลาร์มาโดยตลอด หลังจากหลุด Peg แล้ว UST ยังอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ โดยปรับลงทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.2998 ดอลลาร์ หรือแทบไม่เหลือมูลค่า สู่การล่มสลายของทั้ง UST และ Luna ในท้ายที่สุด

ทางผู้พัฒนาเครือข่าย Terra (LUNA) อย่าง โดควอน ก็ได้ออกมาประกาศแผนกอบกู้เครือข่าย โดยเสนอให้ทำการ Hard Fork แยกออกมาเป็นเครือข่ายใหม่โดยใช้ชื่อ Terra 2.0 

Terra 2.0 ทางออกของปัญหา

หลังจากที่เครือข่าย Terra 2.0 เริ่มทำงาน และเหรียญ LUNA 2.0 ถูกแจกจ่ายให้นักลงทุนบางส่วนแล้ว ข้อมูลจากCoinmarketcapณแสดงให้เห็นว่ามูลค่า LUNA เหรียญใหม่ลดลงอย่างรุนแรงจากราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 600 บาท ลงไปแถว 198 บาท หรือประมาณ -67% ภายในเวลาไม่ถึง 2 วัน

แสดงให้เห็นว่านักลงทุนส่วนหนึ่งพากันเทขายเหรียญทันทีหลังจากได้รับเหรียญ โดยอาจเป็นไปได้ว่าส่วนหนึ่งอาจขายเพราะสูญเสียความเชื่อมั่นในเครือข่าย ส่วนหนึ่งอาจต้องการขายเพื่อคืนทุนที่เสียไปกลับมา

สเตเบิลคอยน์ไร้มูลค่า

ขณะนี้เหรียญ Terra ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคปอยู่ที่อันดับ 136 และมีราคาเคลื่อนไหวที่ 0.674596 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.65% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  โดยมีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 2 ร้อยล้านดอลลาร์

สำหรับเหรียญ Terra เดิม ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Terra Classic และมีราคาเคลื่อนไหวไม่ถึง 1 บาท บนกระดานเทรดบิทคับเอ็กซ์เชนจ์ ที่ราคา 0.0033 บาท และมีวอลุ่มการซื้อขายอยู่ที่ 5.6 พันล้านบาท

ตอนนี้'โด ควอน'อยู่ที่ไหนและโดนคดีอะไรบ้าง?

หลังจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของ Terraform Labs และการล่มสลายของสกุลเงินดิจิทัล Luna และ TerraUSD ชีวิตของ Do Kwon ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ก็วุ่นวาย เต็มไปด้วยการฟ้องร้องและคดีความทางกฎหมายระหว่างประเทศ

ทางการไม่พบควอนหลังจากหายนะทางการเงินครั้งนั้น ควอนกลายเป็นผู้ลี้ภัยระหว่างประเทศ โดยมีหมายแดง Interpolissuinga สำหรับข้อกล่าวหาการฉ้อโกงและอาชญากรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ Luna และ TerraUSD

ในเดือน ก.ย. 2565 ศาลในกรุงโซลได้ออกหมายจับ Do Kwon และคนอื่นๆ อีก 5 คน จากการละเมิดกฎหมายตลาดทุนของประเทศ พร้อมกับเตรียมเพิกถอนหนังสือเดินทาง

แต่ไม่สามารถหยุดยั้งการหลบนีของนายควอนได้ เพราะมีรายงานว่าหลังจากศาลเกาหลีใต้ออกหมายจับโดควอนได้ไม่นาน เขาก็ได้หลบหนีไปยังสิงค์โปร 

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.66 ทางการมอนเตเนกรินได้จับกุมควอนและพลเมืองเกาหลีใต้อีกคน ขณะพยายามขึ้นเครื่องบินไปดูไบ จากข้อหาปลอมแปลงหนังสือเดินทางในระหว่างที่กำลังจะเดินทางไปดูไบ

และวันที่ 10 พ.ค.66 นายควอนถูกอายัดทรัพย์สินส่วนตัวกว่า 233.3 พันล้านวอนเกาหลี หรือเกือบ 6 พันล้านบาท จากศาลแขวงทางตอนใต้ของกรุงโซล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินคดีทางอาญาที่กำลังดำเนินอยู่ โดยทรัพย์สินที่ถูกอายัด ได้แก่ อพาร์ตเมนต์ , ออฟฟิศเทล , รถยนต์นำเข้าหลายคัน และทรัพย์สินทางการเงินต่างๆ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 โด ควอน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานใช้หนังสือเดินทางปลอมโดยศาลในมอนเตเนโกร และถูกตัดสินจำคุก 4 เดือน

นอกเหนือจากนี้ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการจับกุมในคดีความในส่วนของการรับผิดชอบความเสียหายของโปรเจกต์ Terra