‘โอเชี่ยนสกาย’ชู mandala AI ดันบริษัทขึ้นแท่น'ยูนิคอร์น'ปี68

‘โอเชี่ยนสกาย’ชู mandala AI  ดันบริษัทขึ้นแท่น'ยูนิคอร์น'ปี68

“โซเชียลมีเดีย” กลายเป็นตัวช่วยทางการตลาดและกลยุทธ์สำคัญของบริษัทต่างๆ ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต และ สมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น ซึ่งข้อมูลบนโลกออนไลน์นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

 ทำให้บริษัทที่ต้องการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นต้องมีเครื่องมือมาช่วยวิเคราะห์ แยกแยะ และบริหารจัดการข้อมูลเหล่านั้น AI หรือ Artificial Intelligence เข้ามามีบทบาทจากความสามารถในการประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

 เอกลักษณ์ ยิ้มวิไล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอเชี่ยน สกาย เน็ตเวิร์ค จำกัด เปิดเผยกับทาง'กรุงเทพธุรกิจ'ว่าบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีเอไอ ที่มีชื่อว่า ‘mandala analytics AI’ สร้างขึ้นเพื่อเสนอบริการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าในรูปแบบต่างๆ  สำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ตลาดมีความต้องการ 

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถทำรายได้ให้บริษัทมีรายได้เติบโตถึง200% ในปีนี้ และเริ่มรับรู้รายได้ปีนี้เป็นปีแรก จากการขายบริการให้กับกลุ่มลูกค้าระดับองค์กรเป็นหลัก ขณะนี้บริษัทเริ่มขายรูปแบบบริการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และวางแผนขยายจากตลาดประเทศไทยสู่ตลาดต่างประเทศในปีนี้ โดยจะเริ่มเจาะกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษและกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาสเปนตามลำดับ ทั้งนี้ การนำเอไอสัญชาติไทยเติบโตสู่ระดับโลกและสร้างมูลค่าบริษัทสู่ “ยูนิคอร์น” ภายในปี 2568 คือความท้าทายสูงสุดของบริษัท

‘โอเชี่ยนสกาย’ชู mandala AI  ดันบริษัทขึ้นแท่น\'ยูนิคอร์น\'ปี68

ปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าส่วนมากในระดับองค์กร ซึ่งเป็นลูกค้าในประเทศไทยและต่างประเทศ และมีการบริการครอบคลุมผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่ผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานระดับบุคล นักสร้างคอนเทนต์ กลุ่มเอสเอ็มอี (SMEs) ดิจิทัล เอเจนซี่ รวมไปถึงองค์กรภาครัฐ และกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ โดยมีรูปแบบแพ็คเกจตั้งแต่ใช้บริการฟรี และค่าบริการต่อเดือนเริ่มต้นที่ 15 ดอลลาร์ไปจนถึง 999 ดอลลาร์ สำหรับระดับองค์กรขนาดใหญ่ 

ภายใน 5 ปี บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้จากเทคโนโลยีเอไอไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ต่อปีจากทั้งในและต่างประเทศ คำนวณจากค่าบริการเริ่มต้น 15 ดอลลาร์คูณด้วยจำนวนลูกค้าที่คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5,000 รายที่ให้บริการราว 20 ประเทศพร้อมทั้งบริษัทเตรียมเปิดระดมทุนเพิ่มอีก 350 ล้านบาท (10 ล้านดอลลาร์) เพื่อเสริมแกร่งระบบไอทีสำหรับขยายธุรกิจไปทั่วโลก ซึ่งวางเป้าหมายให้เทคโนโลยีเติบโตไป173 ประเทศ และรองรับ 15 ภาษา

 เอกลักษณ์ อธิบายว่า mandala analytics AI เป็นหนึ่งในประเภทเครื่องมือ social listening analytics หรือ เครื่องมือที่ช่วยในการดึงข้อมูลต่างๆในโซเชียลที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท โดยมีหัวใจหลักอยู่ 4 ส่วน ได้แก่ 1.Seed Engine คือ ระบบรวบรวม จัดเก็บ และบริหารจัดการข้อมูล บิ๊กดาต้า(Big data)ที่มีอยู่บนโซเชียลมีเดียทั้งหมด 2.Paradigm Engine ระบบ​ แมชชีน เลิร์นนิ่ง (Machine Learning) คือการเรียนรู้ชุดข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้นำมาผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อแปรสภาพข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องการ 3. Mandala AI Engine ระบบวิเคราะห์ กลั่นกรอง และประมวลผลข้อมูลบิ๊กดาต้า 4. MandalaGPT การเรียนรู้ข้อมูลบิ๊กดาต้าเชิงลึกเพื่อให้ AI สามารถพัฒนาตัวเอง คัดเลือกข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง หรือสร้างสรรค์ข้อมูลได้เองจากชุดข้อมูลที่กำหนด

โอเชี่ยน สกาย เน็ตเวิร์ค เป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของโลกทั้ง เมตา (Meta) กูเกิล (Google) และทวิตเตอร์ (Twitter) ทำให้ข้อมูลทั้งหมดได้รับการรับรองจาก Meta บนแฟลตฟอร์ม Facebook, Instagram, WhatsApp, Google and YouTube, Twitter, Pantip และ Reddit ทำให้บริษัท มีข้อมูลมากกว่า 20 พันล้านเซ็ต และสามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลได้มากกว่า 100 ล้าน เมนชันส์ (Mentions) ต่อวัน

 ปัจจุบันบริษัทบริหารข้อมูลในแพลตฟอร์มยูทูปประมาณ 500 ล้านวิดีโอต่อวัน มากที่สุดในเอเชีย เราจะเน้นทำกำไรคู่ความยั่งยืน และขยายไปทั่วโลก ตั้งเป้าภายในปี 2568 บริษัทจะสามารถอยู่ใน 10 อันดับผู้ให้บริการระดับโลกในกลุ่มเช่าซอฟต์แวร์ประเภทการตลาดดิจิทัล และผันตัวเป็นนักลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยี

เพื่อตอกย้ำความภูมิใจบริษัทเทคที่พัฒนาสร้าง‘เอไอสัญชาติไทย’ จึงเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในอีก 2 ปีครึ่ง และเผยว่าจะมีการนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นแนสแด็กในปีที่แล้ว แต่สถานการณ์อยู่ในภาวะสงครามความไม่สงบของรัซเซีย-ยูเครน แต่มีความตั้งใจนำบริษัทเข้าตลาดแนสแด็กหลังจากที่เข้าตลาดหุ้นไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว