บิตคอยน์บวกเกือบ 6% หลังหุ้นคริปโทฯร่วงยกแผงตามราคา Coinbase วันก่อน

บิตคอยน์บวกเกือบ 6% หลังหุ้นคริปโทฯร่วงยกแผงตามราคา Coinbase วันก่อน

บิตคอยน์เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 06.24 น.ของวันนี้ (7มิ.ย.)ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.72% เคลื่อนไหวที่ 27,184.6 ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวในแดนบวกของราคาบิตคอยน์ในช่วงเช้าวันนี้มีขึ้นหลังจากหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีและบล็อกเชนต่างดิ่งลงในวันอังคาร ตามการทรุดตัวของราคาหุ้นบริษัทคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ หลังถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐยื่นฟ้องในวันนี้

ทั้งนี้ ราคาหุ้น Coinbase ดิ่งลงกว่า 15% ขณะที่หุ้น Bitfarms, Riot Platforms, Marathon Digital และ Hut 8 Mining ต่างร่วงลงตามกัน

SEC ได้ยื่นฟ้อง Coinbase ต่อศาลในกรุงนิวยอร์ก โดยกล่าวหาว่า Coinbase ได้ดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ Coinbase ยุติการให้บริการดังกล่าวเป็นการถาวร

คำฟ้องของ SEC ระบุว่า ธุรกิจโบรกเกอร์, แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และโครงการ staking ของ Coinbase ได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และ Coinbase ได้ละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับโครงสร้างบริษัท และหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายหลักทรัพย์ของ SEC เป็นเวลาหลายปี

"แม้ว่า Coinbase อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ แต่ก็ได้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล, การเป็นโบรกเกอร์-ดีลเลอร์ และการทำหน้าที่สำนักหักบัญชีอย่างผิดกฎหมาย" คำฟ้องระบุ

SEC เปิดเผยว่า สินทรัพย์คริปโทฯ อย่างน้อย 13 รายการที่ Coinbase ให้บริการต่อลูกค้า ถูกจัดชั้นเป็น "หลักทรัพย์" ตามการพิจารณาของ SEC