SEC สั่งฟ้อง Coinbase ฐาน ตั้งกระดานเทรดผิดกฎหมาย ฉุดหุ้น-บิตคอยน์ ดิ่งหนัก

SEC สั่งฟ้อง Coinbase  ฐาน ตั้งกระดานเทรดผิดกฎหมาย  ฉุดหุ้น-บิตคอยน์ ดิ่งหนัก

โดนอีกราย! ก.ล.ต.สหรัฐ สั่งฟ้อง Coinbase กรณี “ตั้งกระดานเทรดผิดกฎหมาย” ฉุดหุ้น COIN ของบริษัท Coinbase ร่วง 16% และราคา Bitcoin เฉียดหลุด 25,000 ดอลลาร์ทันทีที่มีการประกาศ

Key Point:

  • ก.ล.ต.สหรัฐ ยื่นฟ้อง Coinbase กรณี “ตั้งกระดานเทรดผิดกฎหมาย”
  • ก.ล.ต.สหรัฐ ขอให้บริษัทแลกเปลี่ยน “ถูกควบคุมและสั่งห้ามอย่างถาวร” จากการถูกตั้งข้อหา
  • ฉุดหุ้น COIN หุ้นของบริษัทคอยน์เบสดิ่งหนัก 22% ขณะเดียวกันกับราคาบิตคอยน์หวิดหลุด 25,000 ดอลลาร์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ประกาศยื่นฟ้องต่อแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล คอยน์เบส (Coinbase) ในศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์กเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 66  โดยกล่าวหาว่าบริษัททำหน้าที่เป็นนายหน้าซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้จดทะเบียน และเรียกร้องให้บริษัท “ถูกควบคุมและสั่งห้ามอย่างถาวร” ไม่ให้ดำเนินการดังกล่าวต่อไป

แกรี เจนส์เลอร์ (Gary Gensler) ประธาน ก.ล.ต. ล่าวในแถลงการณ์ว่า

"ความล้มเหลวที่ถูกกล่าวหาของ Coinbase ทำให้นักลงทุนขาดการป้องกันที่สำคัญ รวมถึงขาดกฎเกณฑ์ที่ป้องกันการฉ้อโกงและการจัดการสำหรับการใช้งานแพลตฟอร์ม อีกทั้งเรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่เหมาะสม และการให้SEC เข้าตรวจสอบตามปกติ"

ทั้งนี้ เจนส์เลอร์ กล่าวต่อสำนักข่าว CNBC ว่า

"แพลตฟอร์มการซื้อขายเหล่านี้ เรียกตัวเองว่าการแลกเปลี่ยนที่กำลังรวมฟังก์ชันต่างๆ เข้าด้วยกัน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของ Coinbase ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และบริษัทได้ท้าทายโครงสร้างการกำกับดูแลและหลีกเลี่ยงข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลของกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาหลายปี

แม้คอยน์เบสจะอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ แต่การแลกเปลี่ยนที่ยุ่งเหยิงนั้นผิดกฎหมาย ทั้งการเป็นนายหน้าและตัวแทนจำหน่ายคริปโท 

ฉุดหุ้นดิ่งหนัก -16% บิตคอยน์ร่วงรับแรงข่าว

ทำให้หุ้น COIN ในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งเป็นหุ้นของบริษัทคอยน์เบสดิ่งหนัก 16% ในการซื้อขายล่วงหน้าในวันเดียวกัน ซึ่งในวันก่อนหน้า 1 วัน หุ้น COIN ร่วงลงแล้ว 9% เนื่องจากผลกระทบจากข่าวในตลาดคริปโท หลังจากที่ SEC เปิดเผยข้อกล่าวหาในการฟ้องร้องต่อบริษัทคริปโทในตลาดอย่าง ไบแนนซ์ (Binance) และผู้ก่อตั้ง Changpeng Zhao

SEC สั่งฟ้อง Coinbase  ฐาน ตั้งกระดานเทรดผิดกฎหมาย  ฉุดหุ้น-บิตคอยน์ ดิ่งหนัก

ทางด้านราคาบิตคอยน์ ร่วงลงทันทีในช่วงเวลาเดียวกับ SEC ประกาศฟ้องต่อคอยน์เบส ( 20.05 น. ตามเวลาไทย) โดยมีราคาเคลื่อนไหวที่ 25,485 ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง 2.97% 

 

Coinbase คือใคร?

ตามข้อมูลของบริษัท Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์คริปโทที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยถือครองสินทรัพย์มากกว่า 130 พันล้านดอลลาร์บนแพลตฟอร์ม ณ วันที่ 31 มีนาคม 

 

 

อ้างอิง : CNBC