Bitcoin ร่วงหนัก หลุด 26,000 ดอลล์ สะเทือนข่าว ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง "ไบแนนซ์"

Bitcoin ร่วงหนัก หลุด 26,000 ดอลล์ สะเทือนข่าว ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง "ไบแนนซ์"

Bitcoin ร่วงหนัก 4.32% หลุด 26,000 ดอลล์ สะเทือนข่าว ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง "ไบแนนซ์" และผู้ร่วมก่อตั้ง Changpeng Zhao ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ ออกแถลงการณ์โต้กลับ ผิดหวังการตัดสินใจของ ก.ล.ต. ย้ำ สินทรัพย์ลูกค้าปลอดภัย

Key Points

  • Bitcoin ร่วงหนัก 4.32% เคลื่อนไหวที่ 25,768 ดอลลาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
  • หลัง ก.ล.ต. สหรัฐ กล่าวหา ไบแนนซ์ และผู้ร่วมก่อตั้ง Changpeng Zhao ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์
  • ไบแนนซ์ โต้กลับ ผิดหวังการตัดสินใจของ ก.ล.ต. ย้ำสินทรัพย์ลูกค้าปลอดภัย

หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทไบแนนซ์ และฉางเผิง จ้าว Changpeng Zhao หรือที่รู้จักในชื่อ 'CZ' ผู้ก่อตั้ง ไบแนนซ์ (Binance) ในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ และจัดทำ “เว็บหลอกลวงขนาดใหญ่” เพื่อปกปิดกิจกรรมของบริษัทในประเทศ

ข่าวไบแนนซ์ สะเทือน บิตคอยน์

ทำให้ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 26,000 ดอลลาร์ เคลื่อนไหวที่ 25,768 ดอลลาร์   ลดลง 4.32% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมทั้งราคาคริปโทฯ ประเภทอื่นๆ ปรับตัวลงเช่นกัน

Bitcoin ร่วงหนัก หลุด 26,000 ดอลล์ สะเทือนข่าว ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง \"ไบแนนซ์\"

โดยที่ราคาอีเธอเรียม (ETH) ร่วงลง 5.1% แตะที่ 1,807.79 ดอลลาร์ และราคาไบแนนซ์ คอยน์ ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์ที่ใช้ในการชำระค่าทำธุรกรรม และค่าธรรมเนียมการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของไบแนนซ์ ดิ่งลง 9.5%

ไบแนนซ์ ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

ราคาบิตคอยน์ และคริปโทเคอร์เรนซีประเภทอื่นๆ ร่วงลง หลังจาก SEC ฟ้องดำเนินคดีบริษัทไบแนนซ์ และนายจ้าว เนื่องจากบริษัทล้มเหลวในการดำเนินการที่เข้มงวดกับลูกค้าที่ทำการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีบนแพลตฟอร์มของบริษัท และชักจูงลูกค้าให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการตรวจตราในตลาด รวมทั้งการดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

นอกจากนี้ ในคำร้องของก.ล.ต.สหรัฐ ที่ยื่นต่อศาลในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยังระบุว่า

บริษัทไบแนนซ์และนายจ้าว ได้เข้าควบคุมสินทรัพย์ของลูกค้าอย่างลับๆ ด้วยการผสมปนเปสินทรัพย์เหล่านี้และทำการโยกเงินของลูกค้า และไบแนนซ์ได้สร้างบริษัทในสหรัฐขึ้นอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการทำให้เกิดความซับซ้อน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

ก.ล.ต.สหรัฐ ลุยคุมตลาดคริปโทฯเข้ม

การยื่นฟ้องในคดีดังกล่าว เป็นการพัฒนาล่าสุดในการปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีในปีนี้โดย ก.ล.ต.สหรัฐ ได้เริ่มมีความเข้มงวดตั้งแต่เดือนมกราคม โดย ก.ล.ต. ได้เรียกเก็บเงินจาก Kraken, Genesis และ Gemini Trust ฐานเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนแก่นักลงทุน และได้เตือน Coinbase ถึงค่าธรรมเนียมหลักทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้น

Binance แถลงโต้กลับ

ไบแนนซ์ ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

“เราตั้งใจที่จะปกป้องแพลตฟอร์มของเราอย่างจริงจัง”

ในแถลงการณ์ Binance แย้งว่าพวกเขาพยายามที่จะร่วมมือกับ SEC และดำเนินการหาข้อยุติเกี่ยวกับการสอบสวนของหน่วยงานที่รายงานก่อนหน้านี้

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้มีส่วนร่วม ในการอภิปรายโดยสุจริตใจอย่างเพื่อบรรลุข้อตกลงที่เจรจาเพื่อแก้ไขการสืบสวนของ ก.ล.ต. ด้วยความพยายามของเรา แต่ด้วยการร้องเรียนในวันนี้ ก.ล.ต. ละทิ้งกระบวนการนั้น และเลือกที่จะดำเนินการฝ่ายเดียว และฟ้องร้องแทน ไบแนนซ์รู้สึกผิดหวังกับทางเลือกนั้น”

“ทรัพย์สินของผู้ใช้ทั้งหมดบน Binance และแพลตฟอร์มพันธมิตรของ Binance รวมถึง Binance.US นั้นปลอดภัย และเราจะปกป้องอย่างแข็งขันจากข้อกล่าวหาใด ๆ ที่ตรงกันข้าม” 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์