คำแนะนำนักลงทุนมือใหม่ ต้องการมี Cryptocurrency ในพอร์ตการลงทุน

คำแนะนำนักลงทุนมือใหม่ ต้องการมี Cryptocurrency ในพอร์ตการลงทุน

หากคุณสนใจหรือกำลังลงทุนใน Cryptocurrency ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าสินทรัพย์ประเภทนี้ยังคงมีความผันผวนสูง และไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่า Cryptocurrency จะปรับตัวสูงขึ้นหรือลดลงอย่างรุนแรงครั้งต่อไปเมื่อไหร่

หากคุณสนใจเพิ่ม Bitcoin หรือมี Cryptocurrency ในพอร์ตการลงทุน เรามีคำแนะนำ ดังนี้ 

1. เช็กตนเองก่อนว่า คุณสามารถรับได้จริงๆ ถ้าเงินต้นอาจหายไปเกือบทั้งหมด โดยทั่วไป สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงไม่ได้หมายความว่าจะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเสมอไป 

ทั้งนี้ Cryptocurrency ส่วนใหญ่เป็น Utility Token ที่มักไม่มีสินทรัพย์หนุนหลัง แต่มูลค่าจะขึ้นอยู่กับ Network Effect (จำนวนธุรกรรมหรือการใช้งานที่เกิดขึ้นในเครือข่าย) เป็นหลัก ซึ่งคุณสมบัติหลักนี้ทำให้ Cryptocurrency มักมีความผันผวนสูง

      

ดังนั้น หากคุณต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงนี้ คุณควรเตรียมใจให้พร้อมในกรณีที่เกิดสถานการณ์ไม่คาดคิดและอาจทำให้สูญเสียเงินต้นทั้งหมด ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการนำเงินออมที่เตรียมไว้สำหรับเรื่องสำคัญในชีวิตมาลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงสูงเช่นนี้

2. จำกัดสัดส่วน Cryptocurrency ให้ไม่เกิน 5% ของมูลค่าพอร์ตโดยรวม ในการลงทุนทุกประเภท คุณต้องประเมินว่าระดับความเสี่ยงแค่ไหนที่คุณยอมรับได้ และศึกษาข้อมูลสิ่งที่จะลงทุนอย่างละเอียดเสมอ ซึ่งสัดส่วน 5% นี้เป็นเพียงแนวทางเท่านั้น

คุณสามารถปรับสัดส่วนได้ตามระดับความเสี่ยงที่เหมาะกับคุณ อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์อื่นๆ ในพอร์ตที่เหลือควรต้องมีการกระจายความเสี่ยงที่ดีด้วยเช่นกัน

3. ทำ Rebalance อยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะลงทุนใน Bitcoin หรือสินทรัพย์ใดๆ ควรหมั่นเช็กสัดส่วนสินทรัพย์ในพอร์ตทุกไตรมาสหรือทุกครึ่งปี เพื่อให้มั่นใจว่าพอร์ตของคุณยังคงสัดส่วนสินทรัพย์ (Asset Allocation) ตามที่คุณกำหนดไว้

4. ไม่ควรกู้ยืมเพื่อลงทุนการกู้ยืมเพื่อลงทุน หรือที่เรียกว่า Leverage ถือเป็นดาบสองคม เพราะแม้จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้สูงขึ้น แต่ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ขาดทุนจำนวนมากได้เช่นกัน

5. อย่าลืมคำนึงเรื่องระยะเวลาการลงทุน เมื่อ Cryptocurrency เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง คุณจึงไม่ควรนำเงินที่ต้องใช้ในระยะเวลาอันใกล้เข้าไปลงทุนในสินทรัพย์กลุ่มนี้ เช่น เงินสำรองฉุกเฉิน หรือเงินที่ออมไว้สำหรับการจ่ายดาวน์บ้านในปีหน้า

6. ทำ Dollar-cost Average (DCA)ควรลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือนเหมือนการ DCA ในตลาดหุ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดความผันผวนจากการกระจุกตัวในภาวะตลาดแบบใดแบบหนึ่งได้

โดยการทยอยซื้อในแต่ละเดือนจะช่วยลดความผันผวนจากการแกว่งตัวของราคา Cryptocurrency ที่เกิดขึ้นในตลาด และป้องกันไม่ให้คุณลงเงินจำนวนมากเกินไปในเวลาที่ผิดได้

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใด การกระจายการลงทุนที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่เสมอ คุณควรศึกษาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจในสิ่งที่กำลังลงทุน ตัดสินใจลงทุนอย่างรอบคอบ และรักษาวินัยตลอดเส้นทางการลงทุน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์