Bitcoin กลับมายืนเหนือ 1 ล้านบาท ที่ Bitkub Exchange

Bitcoin กลับมายืนเหนือ 1 ล้านบาท ที่ Bitkub Exchange

Bitcoin กลับมาเหนือระดับ 1 ล้านบาท บนกระดานเทรด Bitkub Exchange เป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ผลมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ Bank Run และเฟดอาจมีการเปลี่ยนแปลงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้

รายงานจาก  Bitkub Exchage ระบุว่า  ราคา Bitcoin (BTC) กลับมาเหนือระดับ 1,000,000 บาท บนกระดานเทรด Bitkub Exchange ในวันที่ 11 เม.ย.66 เวลาประมาณ 06.00 น. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน

โดยน่าจะเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ Bank Run กับธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนที่ผ่านมา ประกอบกับเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ อาจมีการเปลี่ยนแปลงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้

Bitcoin กลับมายืนเหนือ 1 ล้านบาท ที่ Bitkub Exchange

ตลาดกำลังจับตาการประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer price index: CPI) ประจำเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของสหรัฐ ซึ่งจะประกาศในคืนวันที่ 12 เมษายน โดยถูกคาดการณ์ว่าจะเห็นอัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 5.1% จากเดือนก่อนหน้าที่ 6.0% 

หากตัวเลข CPI ประกาศออกมาลดลงตามที่คาดไว้ อาจมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพฤษภาคม ในทางกลับกัน หากอัตราเงินเฟ้อยังไม่มีท่าทีจะลดลงในเร็วๆ นี้ ก็อาจเห็นธนาคารกลางสหรัฐ คงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป 

นอกจาก Bitcoin แล้ว Ethereum (ETH) สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ก็มีมูลค่าสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยทำระดับสูงสุดที่ 64,700 บาทในช่วงเช้าวันนี้ (11 เม.ย. 66) คิดเป็นการปรับขึ้นกว่า 23% ในภาพรวมรายเดือน (จากระดับสูงสุดของวันที่ 11 มี.ค.66 ที่  51,782 บาท)

โดย Ethereum กำลังจะมีการอัปเกรดใหญ่เกิดขึ้นในวันที่ 12 เม.ย.2566 นี้ (ช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 เม.ย. 2566 ตามเวลาประเทศไทย) ในชื่อ Shapella Upgrade ซึ่งเป็นการนำชื่อของการอัปเกรดที่จะขึ้นพร้อมกันมารวมเข้าด้วยกัน ได้แก่ Shanghai Hard Fork ที่เป็นการอัปเกรดในระดับ Execution layer และ Capella เป็นการอัปเกรดในระดับ Consensus layer 

สิ่งสำคัญที่ตลาดกำลังจับตาจากการอัปเกรดนี้คือ การปลดล็อกให้สามารถถอนเหรียญ ETH ที่ผู้ใช้ Ethereum บางส่วนเคยล็อกไว้ใน Beacon Chain ก่อนหน้า The Merge ออกมาได้ จึงคาดว่าอาจมีกระทบต่อราคา ETH อย่างมีนัยสำคัญ

ไม่เพียงเท่านี้ เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีส่วนใหญ่ก็อยู่ในโซนสีเขียว ยกตัวอย่าง ARB หรือ Arbitrum ก็ปรับขึ้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในวันนี้ ในขณะที่ XRP ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 1% เป็นต้น
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์