ทำไม Bitcoin Whitepaper ถูกซ่อนไว้ใน macOS ของ Apple ?

ทำไม Bitcoin Whitepaper ถูกซ่อนไว้ใน macOS ของ Apple ?

ทำไม Bitcoin Whitepaper ถูกซ่อนไว้ใน macOS ของ Apple ? เป็นคำถามที่ชุมชนบิตคอยน์ตั้งข้อสงสัย หลังนักเทคโนโลยีค้นพบ Bitcoin Whitepaper นั้นถูกซ่อนอยู่ใน macOS โดยบังเอิญ อาจเป็นเพียงไฟล์ PDF ในการทดสอบ หรือ ซีอีโอ Apple สนับสนุน "บิตคอยน์" ?

ในตลาดคริปโทยังคงสงสัยว่า บริษัท Apple ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin อย่างลับๆ หรือมีพนักงานดำเนินการเรื่องนี้ คำถามที่ชุมชน บิตคอยน์ต้องการคำตอบในขณะนี้ 

หลังจากที่ นักเทคโนโลยี แอนดี้ บาโย (Andy Baio) บล็อกเกอร์อิสระเปิดเผยในโพสต์ว่าเอกสารทางเทคนิคของ  Bitcoin Whitepaper นั้นถูกซ่อนอยู่ใน macOS 

ทำไม Bitcoin Whitepaper ถูกซ่อนไว้ใน macOS ของ Apple ?

นักเทคโนโลยี อธิบายถึงการค้นพบ "สำเนาของสมุดปกขาว BTC" ที่ถูกรวมไว้และไม่ถูกลบออกตั้งแต่ใน macOS ทุกเวอร์ชันตั้งแต่ Mojave (10.14.0) ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2018 จนถึงเวอร์ชันปัจจุบัน

นักเทคโนโลยีได้รับรู้ถึงเอกสารไวท์เปเปอร์ของ Bitcoin โดยบังเอิญ ในขณะที่พยายามซ่อมเครื่องพิมพ์และสแกนเอกสารด้วยเครื่องสแกนแบบไร้สาย แต่เมื่ออุปกรณ์ที่เรียกว่า “Virtual Scanner II” ปรากฏขึ้น เค้าก็พบว่าค่าเริ่มต้นของ Virtual Scanner II จะแสดงเป็นภาพถ่าย แต่เมื่อ Baio เปลี่ยนประเภทสื่อจาก “ภาพถ่าย” เป็น “เอกสาร” มันก็กลายเป็น Bitcoin White Paper แทน

 

วิธีหา Bitcoin Whitepaper 

เพียงแค่พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ลงในเทอร์มินัล:

เปิด /System/Library/Image Capture/Devices/VirtualScanner.app/Contents/Resources/simpledoc.pdf

หากผู้ใช้ใช้ macOS 10.14 หรือสูงกว่า Bitcoin Whitepaper  จะเปิดขึ้นในการแสดงตัวอย่างทันที

หรือใช้วิธีเปิดผ่าน Finder ดังนี้

เปิด Finder แล้วคลิก Macintosh HD จากนั้นเปิดโฟลเดอร์ System → Library → Image Capture → Devices คลิกควบคุมที่ VirtualScanner.app และแสดงเนื้อหาแพ็กเกจ เปิดโฟลเดอร์ Contents → Resources จากนั้นเปิดไฟล์ simpledoc.pdf)

ทำไม Bitcoin Whitepaper ถึงซ่อนอยู่ใน macOS?

ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม Bitcoin WhitePaper จึงมาพร้อมกับ macOS เวอร์ชันใหม่ นักเทคโนโลยีสงสัยว่า “มี Bitcoin max ที่ทำงานอยู่ที่ Apple หรือไม่ ”หรือเป็นคำสั่งจากเบื้องบน? "

โดยชื่อไฟล์คือ “simpledoc.pdf” และมีขนาดเพียง 184 KB บางทีมันอาจเป็นเพียงไฟล์ PDF หลายหน้าที่สะดวกและน้ำหนักเบาสำหรับวัตถุประสงค์ในการทดสอบ ที่ผู้ใช้ปลายทางไม่ควรเห็น

ซีอีโอ Apple สนับสนุน "บิตคอยน์" ?

ในเดือนพฤศจิกายน 2564 นายทิม คุก (Tim Cook ) ซีอีโอของ Apple ออกมาในฐานะผู้สนับสนุน บิตคอยน์ โดยตอบว่า “ใช่” เมื่อถูกถามถึงการเป็นเจ้าของ บิตคอยน์ หรือ อีเธอเรียม หรือไม่ ซึ่งคุกได้เปิดเผยว่าได้ลงทุนในคริปโทมาระยะหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่ามีเหตุผลที่จะถือสินทรัพย์ที่หลากหลายในพอร์ตโฟลิโอ อย่างไรก็ตาม ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ Apple จะติดตามบริษัทอื่นๆ เช่น Tesla หรือ MicroStrategy และลงทุน BTC ในอนาคต