ก.ล.ต.สหรัฐ ออกโรง เตือน นักลงทุน "คริปโท" ระวังความเสี่ยง ไร้กฎหมายควบคุม

ก.ล.ต.สหรัฐ ออกโรง เตือน นักลงทุน "คริปโท" ระวังความเสี่ยง ไร้กฎหมายควบคุม

ก.ล.ต.สหรัฐ ออกโรง เตือน นักลงทุน"คริปโท" ระวังความเสี่ยง "สินทรัพย์ดิจิทัล" ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของกฎหมาย พิจารณาลงทุนอย่างรอบคอบ เนื่องจากความผันผวนสูง และมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในอุตสาหกรรม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ออกประกาศ เตือนนักลงทุนอย่างเป็นทางการ ให้ระมัดระวังเกี่ยวกับ "คริปโท

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานกำกับดูแลได้อ้างถึง "สินทรัพย์ดิจิทัล" ที่อาจไม่เป็นไปตามกฎหมายต่าง ๆ ของสหรัฐฯและเรียกร้องให้นักลงทุนพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบ

การออกประกาศเตือนดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากการฟ้องร้องหลายคดีจากหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งรวมถึง (Justin Sun) ผู้ก่อตั้ง Tron และอีกหลายคนในอุตสาหกรรมคริปโทในข้อหาฉ้อโกง

หลังจากการดำเนินการบังคับใช้กับบริษัทต่าง ๆ SEC ก็ได้ออกคำเตือนนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนที่มีศักยภาพเกี่ยวกับอันตรายของการเข้าสู่อุตสาหกรรม

“การลงทุนในสินทรัพย์คริปโทที่เป็นหลักทรัพย์ อาจมีความผันผวนและเป็นการลงทุนที่มีการเก็งกำไรเป็นพิเศษ” 

อีกทั้งแพลตฟอร์มที่นักลงทุนซื้อ ขาย ยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ "คริปโท" อาจขาดการปกป้องที่สำคัญสำหรับนักลงทุน

รวมถึง “ความเสี่ยงในการขาดทุน” สำหรับนักลงทุนรายย่อย 

เตือนว่า “เงินเพียงอย่างเดียวที่คุณควรเสี่ยงกับการลงทุนแบบเก็งกำไรคือ เงินที่คุณพร้อมจะสูญเสียได้ทั้งหมด”

ยิ่งไปกว่านั้น SEC ยังตั้งข้อสังเกตว่าบางบริษัทที่เสนอการลงทุนคริปโท อาจไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้ รวมถึงกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง” 

และยังชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของ “มิจฉาชีพ”ในอุจสาหกรรมคริปโท ซึ่งเชี่ยวชาญในการหลอกล่อ “นักลงทุนรายย่อย มักนำไปสู่การสูญเสียอย่างร้ายแรงในท้ายที่สุด”