"โด ควอน" ถูกรวบกลางมอนเตเนโกร พร้อมข้อหา "ฉ้อโกง" โดยอัยการสหรัฐ

"โด ควอน" ถูกรวบกลางมอนเตเนโกร พร้อมข้อหา "ฉ้อโกง" โดยอัยการสหรัฐ

"โด ควอน" ถูกรวบกลางสนามบิน มอนเตเนโกร หลังพยายามใช้ "เอกสารปลอม" เพื่อบินไปยังดูไบซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังรอเอกสารยืนยันตัวตน หลังจากนั้นไม่นานถูกตั้งข้อหา 8 กระทง รวมทั้ง "ฉ้อโกง" โดยอัยการสหรัฐ

\"โด ควอน\" ถูกรวบกลางมอนเตเนโกร พร้อมข้อหา \"ฉ้อโกง\" โดยอัยการสหรัฐ

ฟิลิป แอดซิช (Filip Adzic) รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทมอนเตเนโกร ระบุผ่านทวิตเตอร์ถึงเรื่อง บุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็น นายโด ควอนDo Kwon)ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra ถูกจับกุมภายในดินแดนของประเทศบอลข่านเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 

บุคคลที่สงสัยว่าเป็น นายโด ควอน ถูกควบคุมตัวที่สนามบิน หลังจากใช้ “เอกสารปลอม” และเจ้าหน้าที่กำลังรอการยืนยันตัวตนอย่างเป็นทางการ

 

“นายคอวน ถูกควบคุมตัวที่สนามบินมอนเตเนโกร พร้อมกับ Hon Chang Joon ขณะพยายามบินไปดูไบ” แอดซิดกล่าว

โดยสำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลีใต้ Yonhap News Agency กล่าวว่า ทางการยืนยันได้จาก “ข้อมูลภาพถ่าย” รวมถึงชื่อ , สัญชาติ , และอายุของบัตรประจำตัวประชาชนว่า บุคคลที่ถูกจับเป็นบุคคลเดียวกันกับ "โด ควอน" ซีอีโอของTerraform Labs พร้อมอดีตผู้ช่วยผู้บริหาร blockchain ถูกจับกุมพร้อมกัน

ถูกตั้งข้อหา "ฉ้อโกง" หลังโดนจับกลางสนามบินมอนเตเนโกร

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงผ่านไป ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงโดยอัยการสหรัฐในนิวยอร์ก หลังจากที่เขาถูกจับกุมในมอนเตเนโกร

ตามรายงานของ Bloomberg เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายโด ควอน ถูกตั้งข้อหา 8 กระทง ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงหลักทรัพย์ , การฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์ , และการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ 

ก่อนหน้านี้ อินเตอร์โพลได้ออกหมายแดงสำหรับการจับกุมเขา และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ก็ได้ยื่นฟ้องในข้อหาฉ้อโกงเช่นกัน

มอนเตเนโกร ตั้งอยู่ทางใต้ของเซอร์เบียและมีพรมแดนติดกับประเทศเซอร์เบีย ซึ่งย้อนไปในเดือนธันวาคม 2022 อัยการเกาหลีใต้เคยกล่าวหาว่า ควอน นั้นซ่อนตัวอยู่ในเซอร์เบีย ซึ่งไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับเกาหลีใต้

มีรายงานว่า มอนเตเนโกรไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสิงคโปร์หรือเกาหลีใต้  อย่างไรก็ตาม ยังมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับเก่ากับสหรัฐฯ และเคยปฏิบัติตามคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ ในอดีต  

รวมถึงประเทศนี้ยังสื่อสารกับองค์การตำรวจสากลในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน  แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า นายโด ควอนเป็นหนึ่งพลเมืองสหรัฐฯ หรือผู้พำนักถาวร หรือก่ออาชญากรรมต่อพลเมืองสหรัฐฯ ในการดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่อาจเกิดขึ้น