“บิตคอยน์” ทำนิวไฮรอบ 9 เดือน พุ่งแตะ 28,400 ดอลลาร์ กลางวิกฤติธนาคารล้ม

“บิตคอยน์” ทำนิวไฮรอบ 9 เดือน พุ่งแตะ 28,400 ดอลลาร์ กลางวิกฤติธนาคารล้ม

“บิตคอยน์” ทำนิวไฮรอบ 9 เดือน พุ่งแตะ 28,400 ดอลลาร์ กลางวิกฤติธนาคารล้ม หลังการเข้าซื้อ Credit Suisse รวมทั้งการคาดการณ์ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย กระตุ้นนักลงทุนบิตคอยน์

เข้าสู่ปี  2566 สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่ามากที่สุดในตลาดอย่าง "บิตคอยน์" เพิ่มสูงขึ้น 70% จากช่วงต้นปี ซึ่งราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน โดยเคลื่อนไหวที่  28,400 ดอลลาร์ในวันที่ 21 มี.ค.66  จาก 16,500 ดอลลาร์ ในวันที่ 1 ม.ค.66

ราคาบิตคอยน์เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ในตลาดการเงินที่กำลังวุ่นวายภาคการธนาคารทั่วโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา UBS ตกลงที่จะซื้อ Credit Suisse ในจำนวนเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.2 พันล้านดอลลาร์)

 

เจมส์ ลาวิช (James Lavish) อดีตผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ผันตัวมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค และหุ้นส่วนผู้จัดการของ Bitcoin Opportunity Fund กล่าวว่า “บิตคอยน์ ยังคงซื้อขายในฐานะสินทรั พย์เสี่ยงชั้นนำ เช่นเดียวกับในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งการเข้าซื้อ Credit Suisse รวมทั้งการคาดการณ์ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้นักลงทุนบิตคอยน์ยิ่ง "กล้าได้กล้าเสีย"

รวมทั้ง "อีเธอเรียม" คริปโทฯ อันดับ 2 ของตลาด เคลื่อนไหวที่  1,748 ดอลลาร์ พุ่งสูงขึ้น 67% นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 และเพิ่มขึ้น 46% ในรอบ 1 ปี

 

สัมพันธ์ “คริปโท-S&P 500” ร่วง

ผู้สนับสนุน บิตคอยน์” มักจะขนานนามมันว่า “ทองดิจิทัล” โดยอ้างถึงความพิเศษในการเป็นตัวเก็บมูลค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดความวุ่นวายทั่วโลก เช่นเดียวกับวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ประเภทอื่น

ขณะนี้มีสัญญาณว่าการเคลื่อนไหวของราคาบิตคอยน์เริ่มแยกตัวออกจากหุ้น โดยความสัมพันธ์ของคริปโทฯกับ S&P 500 อยู่ที่ระดับต่ำสุด

วิชัย ไอยาร์(Vijay Ayyar) รองประธานบริษัท crypto Luno กล่าวกับสำนักข่าว CNBC ถึงข้อโต้แย้งเกี่ยวกับ “บิตคอยน์” ที่มีการถกเถียงกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถึงการเป็นประเภทสินทรัพย์ที่สัมพันธ์กับตลาดหุ้นหรือไม่ ซึ่งได้รับการพิสูจน์ในขณะนี้แล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์