ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด รับข่าว “ยูบีเอส” ซื้อกิจการ “เครดิต สวิส”

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด รับข่าว “ยูบีเอส” ซื้อกิจการ “เครดิต สวิส”

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 100 จุดในช่วงเช้าของวันนี้(20มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร หลังจากยูบีเอส (UBS) ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส

 ณ เวลา 06.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 138 จุด หรือ +0.43% แตะที่ 32,209 จุด

ยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยหน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้เข้ามามีส่วนในการทำข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้

การซื้อกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์, รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 1 แสนล้านฟรังก์ (1.08 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนการเทกโอเวอร์กิจการ ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้อนุมัติเงินค้ำประกันจำนวนสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงให้กับยูบีเอส

ยูบีเอสระบุว่า ธนาคารที่ผ่านการควบรวมกิจการในครั้งนี้ จะมีสินทรัพย์ทั้งสิ้น 5 ล้านล้านดอลลาร์ และภายใต้ข้อตกลงนั้น กลุ่มผู้ถือหุ้นของเครดิต สวิสจะได้รับหุ้นของยูบีเอสจำนวน 1 หุ้นต่อหุ้นเครดิต สวิส ทุก ๆ 22.48 หุ้นที่ถือครองอยู่
 

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาขานรับความคืบหน้าดังกล่าว พร้อมกับย้ำว่า “สถานะด้านเงินทุนและสภาพคล่องในระบบธนาคารของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และระบบการเงินของสหรัฐก็อยู่ในสถานะที่ดีเช่นกัน ที่ผ่านมานั้นสหรัฐได้ติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินทั่วโลก เพื่อสนับสนุนการสร้างระบบที่แข็งแกร่ง”