"ซีเอ็นบีซี" เผย สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ สนใจเทคโอเวอร์ "ซิลิคอนวัลเลย์"

"ซีเอ็นบีซี" เผย สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ สนใจเทคโอเวอร์ "ซิลิคอนวัลเลย์"

อัปเดตล่าสุดจาก David Faber สำนักข่าว CNBC รายงานว่า มีสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่ง สนใจจะซื้อกิจการธนาคาร "ซิลิคอนวัลเลย์" พร้อม SVB Financial บริษัทแม่เคลื่อนไหวจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการ "ขายกิจการ"

อัปเดตล่าสุดจาก David Faber สำนักข่าว CNBC รายงานว่า มีสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่ง สนใจจะซื้อกิจการธนาคาร "ซิลิคอนวัลเลย์" พร้อมระบุว่า SVB Financial ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการขายกิจการ และมีสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่งได้แสดงความสนใจในธนาคารแห่งนี้

SVB Financial ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank กำลังเจรจาเพื่อขายกิจการธนาคาร เนื่องจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่งแสดงความสนใจ

อย่างไรก็ตาม Faber ระบุว่าเนื่องจากการไหลออกของเงินฝากอย่างรวดเร็ว ทำให้ธนาคารอยู่ในสถานะที่"เปราะบาง" แม้จะจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการขายกิจการ แต่กระบวนการไม่เร็วพอที่จะจัดการกับปัญหาด้านสภาพคล่องของธนาคารได้

SVB Financial ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขายที่อาจเกิดขึ้น แต่ข่าวดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัททำให้บริษัทหยุดชะงัก บริษัทคาดว่าจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

 

นอกจากธนาคารซิลิคอนวัลเลย์แล้ว ธนาคารอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดเมื่อเร็วๆ นี้เช่นกัน หุ้นของธนาคาร First Republic Bank ลดลง 30% และหยุดชะงักเนื่องจากความผันผวน ในขณะที่ Signature Bank ลดลง 20% โดยการลดลงดังกล่าวสะท้อนถึงความกังวลในวงกว้างเกี่ยวกับธนาคารแห่งอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

Jim Cramer จาก CNBC ยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นเรื่องยากสำหรับตลาดที่จะจัดการกับธนาคารที่ใช้ "บิตคอยน์" และหุ้น "pre-IPO" เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

อย่างไรก็ตาม Cramer สังเกตว่ามีธนาคารขนาดใหญ่เพียง 2 แห่งเท่านั้นที่ที่ใช้ "บิตคอยน์" และหุ้น "pre-IPO" เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน นั่นคือ Silvergate Capital และ Silicon Valley Bank