USDC หลุด Peg กระจุย หลัง Circle ยอมรับมีเงินฝากใน SVB กว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์

USDC หลุด Peg กระจุย หลัง Circle ยอมรับมีเงินฝากใน SVB กว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์

การปิดตัวของ SVB สั่นสะเทือนไปยังวงการคริปโท หลัง USDC เหรียญสเตเบิลคอยน์อันดับ 2 ของโลก ร่วงหลุด Peg เงินดอลลาร์กระจาย เนื่องจากผู้ออกเหรียญยอมรับมีเงินฝากอยู่กับ SVB อื้อ

การปิดตัวลงของ Silicon Valley Bank หรือ SVB ไม่ได้สร้างความปั่นป่วนแค่วงการธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐเท่านั้นเพราะล่าสุดเริ่มลามไปยังตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเป็นที่เรียบร้อย 

โดยเหรียญ Stablecion ที่มีมูลค่าใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกอย่าง USDC ได้หลุดการตึงมูลค่า(Peg) กับเงินดอลลาร์ ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 0.90 ต่อดอลลาร์ในปัจจุบัน 

การหลุด Peg ของเหรียญ USDC เป็นผลกระทบที่ต่อเนื่องจากการล่มสลายของ SVB ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาสภาพคล่องได้ ท่ามกลางผู้คนจำนวนมากที่แห่ถอนเงินออกจากธนาคาร ทำให้กระทรวงปกป้องการเงินและนวัตกรรมแห่งรัฐแคลิเฟอร์เนีย ต้องประกาศปิดกิจการของ SVB เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา 

 

 

ขณะที่ Circle Internet Financial ผู้ออกเหรียญ USDC ยอมรับว่า มีเงินสำรองกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด4 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่ยังคงฝากไว้กับ SVB และด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้นักลงทุนเริ่มเป็นกังวลต่อสถานการณ์ของเหรียญ USDC จนส่งผลให้หลุดการตรึงมูลค่ากับเงินดอลลาร์