‘Visa - Mastercard’ ชะลอปล่อยผลิตภัณฑ์คริปโทฯ ชี้ตลาดยังผันผวนจากข่าวฉาว

‘Visa - Mastercard’ ชะลอปล่อยผลิตภัณฑ์คริปโทฯ ชี้ตลาดยังผันผวนจากข่าวฉาว

Visa และ Mastercard สองบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ด้านการจ่ายเงินชะลอการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี อ้างตลาดยังผันผวนจากข่าวฉาวช่วงที่ผ่านมา ชี้อีกนานกว่าคริปโทเคอร์เรนซี จะอยู่ในแพลตฟอร์มจ่ายเงินกระแสหลัก

แหล่งข่าววงในของสำนักข่าวรอยเตอร์ ให้ข้อมูลเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า Visa และ Mastercard สองบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ด้านการจ่ายเงิน ชะลอการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี เนื่องจากความผันผวนของตลาดสินทรัพย์ดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา โดยอาจกลับเข้ามาในตลาดดังกล่าวภายหลังจากสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติมากขึ้น

ในปี 2565 ตลาดสกุลเงินคริปโทฯ ประสบกับเหตุการณ์ร้ายจำนวนหนึ่งจนทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดหายไป เช่น การประกาศล้มละลายของ FTX อดีตแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโทฯ ชื่อดัง และ BlockFi ผู้ปล่อยสินเชื่อสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้ง Crypto Three Arrows Capital เฮดจ์ฟันด์สัญชาติสิงคโปร์ที่ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อปีที่หลังจากผิดนัดชําระหนี้เงินกู้หลายล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อกล่าวหาทางอาญาต่อ แซม แบงก์แมน ผู้ก่อตั้งบริษัท FTX เพิ่ม 4 กระทง รวมเป็นทั้งหมด 12 กระทงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา Visa ได้ล้มดีลที่ทำขึ้นกับ FTX ทุกข้อตกลง หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านโฆษกของ Visa ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า “จากเหตุการณ์เลวร้ายในตลาดสกุลเงินคริปโทฯ ช่วงที่ผ่านมาทำให้เรามองว่าอาจใช้เวลาอีกนานกว่าสกุลเงินคริปโทฯ จะเข้ามาอยู่ในระบบการจ่ายเงินกระแสหลัก อย่างไรก็ตามบริษัท ยังติดตามสถานการณ์ในตลาดสกุลเงินคริปโทฯ อย่างต่อเนื่อง”

ส่วนโฆษกของ Mastercard ระบุว่า “บริษัท ยังคงติดตามความเป็นไปของเทคโนโลยีบล็อกเชนตลอดเวลา และพยายามปรับใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อแก้ Pain Points ของเรา และทำให้บริษัทดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์