‘เรย์ ดาลิโอ’ เตือนรับมือวิกฤตค่าเงิน ชี้ตัวการสำคัญจาก ‘เงินเฟียต’ ที่ถูกพิมพ์ออกมามากเกินไป

‘เรย์ ดาลิโอ’ เตือนรับมือวิกฤตค่าเงิน ชี้ตัวการสำคัญจาก ‘เงินเฟียต’ ที่ถูกพิมพ์ออกมามากเกินไป

‘เรย์ ดาลิโอ ’เตือน “วิกฤตค่าเงิน” กำลังจะเกิดขึ้น โดยมีตัวการสำคัญมาจาก “เงินเฟียต” ที่ถูกพิมพ์ออกมามากเกินไป พร้อมย้ำ “สเตเบิลคอยน์” สกุลเงินดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับ “เงินเฟ้อ” จะปลอดภัยแต่ไม่ใช่กับ “บิตคอยน์”

ในขณะที่ “บิตคอยน์” ถูกขนานนามว่าเป็นอนาคตของสกุลเงิน แต่ เรย์ ดาลิโอ ผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates กองทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก มองว่า “ยังไม่มีความเสถียร”มากพอ และสเตเบิลคอยน์ (Stablecoins) ซึ่งอาจปลอดภัยกว่า”บิตคอยน์”

ดาลิโอ มองว่า สิ่งที่ดีที่สุดในสินทรัพย์ดิจิทัล คือเหรียญที่เชื่อมโยงกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งสามารถรับประกันมูลค่าการซื้อขายได้

โดยเหรียญดิจิทัลที่”ดี”ในสายตาของดาลิโอ ควรสร้างเหรียญที่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าสามารถออมเงิน หรือนำการลงทุนไปใช้ในช่วงเวลาหนึ่งและทำธุรกรรมได้ ซึ่งในอนาคตจะได้เห็นการพัฒนาของเหรียญที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนอาจเป็นเหรียญที่น่าดึงดูดและใช้งานได้จริงอย่างไรก็ตามเหรียญนั้นไม่อาจใช่”บิตคอยน์”

 

 ‘วิกฤตค่าเงิน’ กำลังก่อตัว

เรย์ ดาลิโอ เตือน “วิกฤตค่าเงิน” กำลังจะเกิดขึ้น จากการตกอยู่ท่ามกลางโลกการเงินที่กำลังพิมพ์เงินมากเกินไป และไม่ใช่เพียงแค่ในสหรัฐอเมริเท่านั้น พร้อมกับเสริมว่าตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล คือ โทเคน ที่มีความเชื่อมโยงกับเงินเฟ้อ

ดาลิโอ ให้สัมภาษณ์กับ CNBC พร้อมกับยืนยันว่า “บิตคอยน์” หรือ คริปโทเคอเรนซี่ ที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ และประณามความคิดเห็นที่ว่าบิตคอยน์เป็น “ที่เก็บมูลค่าที่ปลอดภัย”

"บิตคอยน์ไม่ใช่เงินที่มีประสิทธิภาพ บิตคอยน์ไม่ใช่เครื่องเก็บความมั่งคั่งที่มีประสิทธิภาพ บิตคอยน์ไม่ใช่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่มีประสิทธิภาพ" ในขณะเดียวกัน ดาลิโอชี้ว่าสกุลเงินเฟียต (fiat) ที่ครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเป็นสาเหตุที่แท้จริงของความกังวลใน “วิกฤตค่าเงิน” โดยเฉพาะดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และเยนญี่ปุ่น

“เราอยู่ในโลกที่เงินตกอยู่ในอันตราย โลกกำลังพิมพ์เงินมากเกินไป และไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่พิมพ์มันออกมา” ดาลิโอระบุ

นอกจากนี้ ดาลิโอยังตั้งข้อสังเกตว่าการที่จีนผลักดันการซื้อขายเงินหยวนของจีน และส่งเสริมการใช้เงินหยวนดิจิทัลทำให้เงินสกุลหยวนถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

 เมื่อไม่นานมานี้ “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง” ไปเยือนตะวันออกกลางเพื่อโน้มน้าวการใช้เงินหยวนในข้อตกลงน้ำมัน ซึ่งคุกคามสถานะของเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินหลักที่ใช้ในการค้าสินค้าโภคภัณฑ์

ดาลิโออธิบายให้เห็นภาพชัดเจนมาขึ้นว่า  หากซาอุดีอาระเบียขายน้ำมันเป็นสกุลเงินหยวน แล้วซื้อของจากจีนเป็นสกุลเงินหยวน เมื่อพวกเขาได้เงินหยวนมา พวกเขาก็จะถือเงินหยวนมากขึ้น มันจะเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้นของทุนสำรองของพวกเขา” 

พร้อมกับตั้งข้อสังเกตให้ชวนคิดต่อว่า ในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้านั้น จริงๆแล้วเงินคืออะไร? ไม่ใช่แค่ความหมายในฐานะ”สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน” แต่มีความหมายในฐานะ”ผู้ถือครองความมั่งคั่ง”