บิตคอยน์ร่วง 4.06% เคลื่อนไหวที่ 16,636.3 ดอลลาร์

บิตคอยน์ร่วง 4.06% เคลื่อนไหวที่ 16,636.3 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 06.12 น.ของวันนี้ (17ธ.ค.)ปรับตัวลง 4.06% เคลื่อนไหวที่ 16,636.3 ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวในแดนลบของราคาบิตคอยน์เกิดขึ้นหลังจากที่ Mazars Group ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก ประกาศระงับการให้บริการต่อลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึง Binance, KuCoin และ Crypto.com

ทั้งนี้ Mazars Group เป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีที่มีเจ้าหน้าที่มากกว่า 42,000 คน และให้บริการมากกว่า 90 ประเทศทั่วโลก

Mazars Group ประกาศระงับการให้บริการดังกล่าว เนื่องจากกังวลต่อการที่บริษัทในธุรกิจคริปโทฯ นำรายงาน Proof of Reserves Reports มาแสดงเป็นหลักฐานบ่งชี้ความมั่นคงทางการเงินของบริษัท ซึ่งอาจสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน

ทั้งนี้ Proof of Reserves Reports เป็นรายงานที่ Mazars Group ออกให้แก่ลูกค้า หลังการตรวจสอบบัญชี

"Mazars Group ได้จัดทำ Proof of Reserves Reports ตามมาตรฐานของการรายงาน โดยขึ้นอยู่กับกระบวนการที่มีการตกลงกับลูกค้า ซึ่งรายงานดังกล่าวไม่ถือเป็นการรับประกัน หรือเป็นการแสดงความคิดเห็นด้านการตรวจสอบบัญชีต่อชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายแต่อย่างใด โดยเป็นเพียงรายงานการตรวจสอบที่จำกัด และขึ้นอยู่กับกระบวนการที่ได้ตกลงกันเกี่ยวกับชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีหลายแห่งพากันหาหลักฐานแสดงสถานะความมั่นคงทางการเงินเพื่อสร้างความมั่นใจต่อลูกค้า หลังเกิดกรณีการล้มละลายของ FTX, BlockFi รวมทั้งกองทุน Three Arrows Capital ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการฉ้อโกงและการฟอกเงิน