ชาวอเมริกัน 60% เชื่อลงทุนคริปโทมีความเสี่ยงสูง

ชาวอเมริกัน 60% เชื่อลงทุนคริปโทมีความเสี่ยงสูง

Make It ของซีเอ็นบีซี เปิดเผยว่า ชาวอเมริกัน 60% เชื่อว่าการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ซึ่งมีความเชื่อเพิ่มขึ้น 15% จากปี 2564 อย่างไรก็ตาม คนรุ่นใหม่ดูมีความเต็มใจที่จะลองเสี่ยงลงทุนในคริปโทมากกว่าคนรุ่นก่อน

คนเจน X ประมาณ 60% (อายุ 42-57ปี) คนเจนเบบี้บูมเมอร์ 80% และคนเจนไซเรนต์ (อายุ 58 ปีขึ้นไป) คาดว่าการลงทุนในคริปโทมีความเสี่ยงสูง ในขณะที่คนเจน Z (อายุต่ำกว่า 25 ปี)เพียง 38% และคนเจนมิลเลนเนียลเพียง 46% (อายุ26-41ปี) เชื่อว่าการลงทุนในคริปโทมีความเสี่ยง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่คิดว่าคริปโทมีความเสี่ยงน้อยกว่าคนรุ่นก่อน

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ล่าสุดในโลกคริปโทไม่ได้ช่วยลดความลังเลของนักลงทุนเลย ทั้งการล้มละลายของแพลตฟอร์ม FTX หรือการล้มละลายของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทอื่น ๆ ช่วงท้ายปีนี้

นอกจากนี้ คริปโทยังเป็นการลงทุนที่เป็นที่นิยมน้อยที่สุด โดยจากผลสำรวจพบว่า มีคนอเมริกันเพียง 10% เท่านั้นที่ลงทุนคริปโท

ซึ่งในบรรดากลุ่มคนอเมริกันที่ลงทุน พบว่า คนเจนมิลเลนเนียลเป็นแฟนตัวยงของสกุลเงินดิจิทัล โดยคนเจนนี้ถือครองคริปโท 15% มากกว่าคนเจน Z และคนเจน X ที่ถือเหรียญเพียง 12% ส่วนคนเจนเบบี้บูมเมอร์และเจนไซเรนต์ถือเหรียญน้อยกว่า 5%

ด้านเจมส์ รอยัล นักข่าวจากแบงก์เรต ให้สัมภาษณ์กับ Make It ของซีเอ็นบีซี ว่า “สำหรับนักลงทุนหนุ่มสาวหลายคนสนใจในคริปโท เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลเหมือนการซื้อล็อตเตอรี ที่ทำให้นักลงทุนร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว” และเสริมว่า “การซื้อคริปโท ไม่ได้หมายความว่าคุณซื้อกำไรจากธุรกิจ แต่เหมือนคุณซื้อเหรียญจากตู้เกมมากกว่า และหวังให้ใครสักคนจะซื้อเหรียญต่อจากคุณในราคาที่สูงกว่าเดิม”