เปิดแนวคิด ประธานาธิบดี"เอลซัลวาดอร์" ลั่น! ซื้อ"บิตคอยน์" วันละ 1 เหรียญ

เปิดแนวคิด ประธานาธิบดี"เอลซัลวาดอร์" ลั่น! ซื้อ"บิตคอยน์" วันละ 1 เหรียญ

เปิดแนวคิด ประธานาธิบดี"เอลซัลวาดอร์"ลั่น! จะซื้อ"บิตคอยน์" วันละ 1 เหรียญ โดยประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป (วันที่ 18 พ.ย. 65) หลังการล่มสลายของ FTX จนทำให้ตลาดคริปโทปรับฐานแรงอีกครั้ง 

"นายิบ บูเคเล" Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ยังคงมีศรัทธากับบิตคอยน์เสมอมา โดยได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่าจะซื้อวันละ 1 BTC ทุกวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป (วันที่ 18 พ.ย. 65) หลังการล่มสลายของ FTX จนทำให้ตลาดคริปโทปรับฐานแรงอีกครั้ง 

เปิดแนวคิด ประธานาธิบดี\"เอลซัลวาดอร์\" ลั่น! ซื้อ\"บิตคอยน์\" วันละ 1 เหรียญ

ท่ามกลางวิกฤตทั้งกระดานเทรดและเศรษฐกิจโลกที่ยังมีปัญหากับเรื่องของเงินเฟ้อ เหตุใด นายนายิบถึงได้ประกาศแบบนี้ออกมา แต่ก่อนหน้านี้พอทราบกันมาบ้างว่านายิบเป็นผู้ที่ลงทุนในบิตคอยน์ด้วยกลยุทธ์ "Buy the Dip" ที่ปกติเมื่อเห็นราคาร่วงก็เข้าช้อนแบบช้อนยักษ์ทันที

สะท้อนแนวคิดการเข้าซื้อ"บิตคอยน์"

"นายิบ บูเคเล" กำลังมุ่งวางแผนใช้กลยุทธ์การลงทุนคริปโทแบบ "DCA"โดยการทยอยเข้าซื้อคริปโทเป็นประจำโดยไม่คำนึงราคา ณ ตอนนั้นหรือความวุ่นวายทางตลาด

เขายังคงมุ่งมั่นกับการใช้บิตคอยน์ในประเทศ นอกจากการเข้าซื้อคริปโmตลอด เขายังมีโปรเจกต์อีกหลากหลาย เช่น การสร้างเมืองสวรรค์สำหรับคนรักคริปโท, ใช้บิตคอยน์กับการชำระสินค้า-บริการ และใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม

ด้าน วิตาลิก บูเตริน (Vitalik Buterin) ผู้สร้าง Ethereum ก็ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ว่า แนวคิดนี้ไม่ถูกต้องนักเพราะ บิตคอยน์ถูกออกแบบมาเพื่อใครก็ตามที่ต้องการใช้มันไม่ใช่การบังคับให้ใช้บิตคอยน์ ถึงจะเป็นอิสระทางการเงินที่แท้ แต่ถ้าผู้คนในประเทศเองถ้าไม่มีความรู้และความเข้าใจดีพอก็จะเป็นสูญเสียเงินจำนวนมากเปล่า ๆ

โดยโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่ นายนายิบทำนั้น ถูกคาดการณ์ว่ามันขาดทุนโดยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีหลายครั้งที่ประชาชนออกมาต่อต้านหรือประท้วงการซื้อบิตคอยน์และอยากขอให้เขาหยุดใช้บิตคอยน์เป็นสกุลหลักของประเทศ

เนื่องจากประชาชนบางส่วนมีความคิดว่าการใช้บิตคอยน์ในประเทศดูเหมือนการบังคับให้ใช้ และพวกเขารู้สึกว่ามันไม่ได้นำประโยชน์มาสู่พวกเขา

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญและนักเศรษฐศาสตร์ได้มองว่า จริง ๆ แล้วประชากรในเอลซัลวาดอร์อาจจะยังไม่เข้าใจหลักการของบิตคอยน์ที่แท้จริงว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ปราศจากการแทรกแซงของรัฐ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมันอาจจะทำให้เขาต่อต้านกับแนวคิดที่ปธ. นายิบจะเข้าซื้อ Bitcoin 1 BTC ต่อ 1 วัน