มหากาพย์ FTX ล้ม กระทบตลาด"คริปโท" สั่นคลอน พาร์ทเนอร์แห่ยุติข้อตกลง

มหากาพย์ FTX ล้ม กระทบตลาด"คริปโท" สั่นคลอน พาร์ทเนอร์แห่ยุติข้อตกลง

ขณะนี้หลายบริษัทกำลังได้รับผลกระทบจาก การล้มละลายของ FTX แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซี่  ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchange) ที่มีมูลค่าการซื้อขายเป็นอันดับ 2 ของโลก และเจ้าของเหรียญคริปโทสกุล FTT ส่งผลให้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกสั่นคลอนไปทั้งระบบ

ชัดเจนว่ามันส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซีในภาพรวมอย่างรุนแรง จากภายในชั่วพริบตาเดียว FTX ซึ่งบริหารงานโดย แซม แบงก์แมน ฟรีด  (Sam Bankman-Fried) มีมูลค่าลดลงจาก 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ภาวะล้มละลาย 

"ตลาดคริปโท" สั่นคลอน

คาดการณ์ว่าเหรียญ บิตคอยน์(Bitcoin) ที่สูญเสียมูลค่าไปแล้วกว่า 68,000 ดอลลาร์ในปี 2565 รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะร่วงลงอีกจนแตะระดับ 13,000 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำสุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

ฝั่งบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขาย หรือ exchange ก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน โดย Robinhood กระดานซื้อขายที่มี SBF เป็นนักลงทุนรายใหญ่มีมูลค่าการซื้อขายลดลง 30%

ด้าน BlockFi บริษัทผู้ให้กู้ยืมเงินคริปโทที่ FTX ไปอุ้มเมื่อกลางปีที่ผ่านมา บอกว่า FTX ส่งผลกระทบทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติและยุติการถอนเงินเป็นการชั่วคราวแล้ว 

เว็บเทรด Liquid หยุดการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม หลังจากระงับการถอนเงินสดและคริปโท บนแพลตฟอร์ม เมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 เนื่องจากได้รับคำสั่งจาก S&C (สำนักงานกฎหมาย Sullivan & Cromwell) ซึ่งทำหน้าที่ให้กับ FTX Trading ให้หยุดการซื้อขายทุกรูปแบบในเว็บเทรดของเรา เนื่องจากการดำเนินการของกระบวนการในบทที่ 11 ในศาลเดลาแวร์

พาร์ทเนอร์แห่ยุติข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม FTX ประกาศว่ากำลังเปิดตัวบัตรเดบิต Visa ในกว่า 40 ประเทศ โดยจะเปิดตัวในละตินอเมริกา เนื่องจากสถานการณ์ของ FTX นั้นเลวร้าย จึงทำให้โฆษกของ Visa ประกาศยุติข้อตกลงทั่วโลกกับ FTX และบัตรเดบิตคริปโทในสหรัฐกำลังถูกระงับโดยผู้ออกบัต รวมถึง ยุติการเป็นหุ้นส่วนกับ FTX

ด้าน TSM บริษัท Esports รายใหญ่ ยกเลิกสัญญากับ FTX มูลค่า 210 ล้านดอลลาร์ ในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งการระงับการเป็นหุ้นส่วนจะ “มีผลทันที” โดยสิ่งนี้หมายความว่าแบรนด์ FTX จะไม่ปรากฏในโปรไฟล์โซเชียลมีเดียขององค์กร , ทีม , และผู้เล่นของเราอีกต่อไป และจะถูกลบออกจากเสื้อผู้เล่นของเราด้วย

FTX เริ่มกระบวนการล้มละลาย

FTX ได้เริ่มตรวจสอบสินทรัพย์ทั่วโลกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการป้องกันการล้มละลายในบทที่ 11 โดยมี Perella Weinberg Partners LP (PWP) บริษัทที่ให้บริการทางการเงินในนิวยอร์ก เป็นหัวหอกในการตรวจสอบสินทรัพย์ ซึ่งการตรวจสอบนี้อาจนำไปสู่การปรับโครงสร้างองค์กรหรือการขายธุรกิจบางอย่างที่ถือโดย FTX และบริษัทในเครือในท้ายที่สุด

เครื่องเตือนใจนักลงทุนคริปโท

จอน อูลิน นักวางแผนการเงินที่ได้รับการรับรอง ซีอีโอของ Ulin & Co. บริษัทบริหารความมั่งคั่ง ใน Boca Raton, Florida กล่าวว่า การล่มสลายของ FTX เป็นเครื่องเตือนใจอย่างรุนแรงว่า ไม่มีอะไรได้มาอย่างรวดเร็วเมื่อพยายามทำเงินอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมการเงินที่ยังค่อนข้างใหม่และไม่มีการควบคุม