3 คริปโทฯ "FTT - SOL - SRM" กอดคอร่วงหนัก เหตุปมดราม่า FTX เกี่ยวข้องงบดุล Alameda

3 คริปโทฯ "FTT - SOL - SRM" กอดคอร่วงหนัก เหตุปมดราม่า FTX เกี่ยวข้องงบดุล Alameda

3 คริปโทฯ "FTT - SOL - SRM" กอดคอร่วงหนัก เหตุปมดราม่า FTX เกี่ยวข้องงบดุล Alameda นักลงทุนกังวลอาจซ้ำรอยเหตุการณ์ 'Three Arrows' นักวิเคราะห์ไทยเตือน ย้ายสินทรัพย์ออกเพื่อความปลอดภัย

ในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นักลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีบทเรียนจากเหตุการณ์ 'Three Arrows' ซึ่งสร้างความกลัวในตลาด ในขณะนี้เหตุการณ์ที่ดูคล้ายคลึงอาจเกิดขึ้นกับ FTX  แพลตฟอร์มคริปโทฯ ของ Alameda Research ทำให้โทเคน FTT ของ FTX ลดลงเกือบ 20% (ราคา ณ เวลา 15.00 น. วันที่ 8 พ.ย.65) เคลื่อนไหวที่ 18.35 ดอลลาร์ ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 2 ของเดือนพ.ย.

ปัญหาสำหรับ FTX ของ Sam Bankman-Fried เริ่มต้นหลังจาก CoinDesk รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสินทรัพย์ส่วนที่โดดเด่นของงบดุล Alameda ประกอบด้วย FTT และโทเคน SOL ของ Solana และ Serum (SRM)

FTX และ Sam Bankman-Fried สามารถเพิ่มโทเคนลงในตลาดเท่าไรก็ได้ ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเหรียญดังกล่าวเป็นเหรียญ "Infinite Money" จากงบดุลที่ใช้เหรียญ FTT เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงิน

โดยที่ 1 ใน 3 ของสินทรัพย์ทั้งหมดถูกระบุว่ามาจากโทเคน FTT อยู่ที่ 5.8 พันล้านดอลลาร์ และมีกระแสเงินสดอยู่เพียง 134 ล้านดอลลาร์ เท่านั้น หากเทียบกับมูลค่าหนี้สินของบริษัทที่มีอยู่ 7.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนี้สินที่มาจากการกู้ยืม หรือ “loan”

"SOL - SRM" ร่วงหนัก

ทำให้อีก 2 เหรียญที่ปรากฏอยู่ในสินทรัพย์ของงบดุลคือ โทเคน SOL ของ Solana ปรับตัวลดลง 10.79% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เคลื่อนไหวที่ 27.85 ดอลลาร์ และ Serum (SRM) ปรับตัวลดลง 6.18% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เคลื่อนไหวที่ 0.6966 ดอลลาร์

 

ประกอบกับ ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ  ซีอีโอของไบแนนซ์ ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีการประกาศขายโทเคน FTT ทั้งหมดที่ถืออยู่ ภายใน 2 - 3 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบตลาด

ตั้งแต่นั้นมา ทำให้ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องของ FTX ทำให้มีสเตเบิลคอยน์มีมูลค่า 451 ล้านดอลลาร์ ออกจากแพลตฟอร์มหลักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และ 15 ล้านดอลลาร์ ถูกถอนออกจากบริษัทในเครือในสหรัฐ

ทั้งยังมีการเผยแพร่ข้อมูล On-chain ออกมาล่าสุดเมื่อวานนี้ ว่ากระเป๋าหลักของ FTX นั้นมีการโอน ETH ออกจากทั้งหมด 322,000 ETH เหลือเพียง 32,000 ETH หรือก็คือ ปริมาณกว่า 90% ของ ETH ที่ FTX ถืออยู่นั้นได้ถูกขายออกไปด้วยค่าเฉลี่ย 500 ETH ต่อนาที 

ทางด้านฝั่งไบแนนซ์ มีเหรียญสเตเบิลคอยน์ไหลเข้าแพลตฟอร์มมูลค่า 411 ล้านดอลลาร์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 26.7 พันล้านดอลลาร์

เปิดมุมมองนักวิเคราะห์ไทย

นายสัญชัย ปอปลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า ทราบกันดีว่าการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลบนแพลตฟอร์มใดก็ตามไม่มีอะไรปลอดภัย 100% ทั้งนี้เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว ประกอบกับในปีนี้มีเหตุการณ์มากมายที่เป็นอุทาหรณ์ให้กับวงการคริปโทฯ ทั้ง Luna, Celsius และ Three Arrows ควรนำสินทรัพย์ออกมาไว้ที่ปลอดภัย ทำให้ใน 7 วันที่ผ่านมา มีเงินจำนวน 925 ล้านดอลลาร์ถูกโอนออกจาก FTX เพื่อความปลอดภัย

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์