"ริชี ซูแน็ก" ร่างแผน หนุนอังกฤษขึ้นแท่นศูนย์กลาง"คริปโทฯ - บล็อกเชน"

"ริชี ซูแน็ก" ร่างแผน หนุนอังกฤษขึ้นแท่นศูนย์กลาง"คริปโทฯ - บล็อกเชน"

"ริชี ซูแน็ก" แสดงทัศนคติเชิงบวกต่อสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี ร่างแผน หนุนอังกฤษขึ้นแท่นศูนย์กลาง"คริปโทฯ - บล็อกเชน" พร้อมเปิดตัว NFT และเพิ่มการใช้งานสเตเบิลคอยน์ ที่อิงราคากับ ปอนด์อังกฤษ เรียกว่า “Britcoin” 

ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ อดีตนักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ได้แสดงทัศนคติเชิงบวกต่อสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซีหลายครั้งในฐานะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการเงินของสหราชอาณาจักร

โดยเขาได้ร่างแผนใหญ่ที่จะทำให้ประเทศนี้เป็นศูนย์กลางการคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลกในเดือนเมษายน ซึ่งรวมถึงการนำเหรียญสเตเบิลคอยน์มาไว้ในเกณฑ์ที่กำหนด และรับ Royal Mint ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหรียญอย่างเป็นทางการของสหราชอาณาจักร เพื่อเปิดตัว NFT

ในงานเลี้ยงต้อนรับเครื่องดื่มที่จัดโดยบริษัทร่วมทุน Index Ventures ในเดือนมิ.ย. ซูแน็ก กล่าวว่าเขา “มุ่งมั่น” ที่จะทำให้สหราชอาณาจักรเป็นเขตอำนาจศาลของทางเลือกสำหรับเทคโนโลยีคริปโทเคอร์เรนซี และบล็อกเชนทำให้บริษัทคริปโทเคอร์เรนซี และนักลงทุนต่างก็สงสัยว่าเขาจะทำอะไรเพื่อกระตุ้นตลาดหมี เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง พร้อมกับมีการล้มละลายขององค์กรจำนวนมาก

Financial Conduct Authority หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินซึ่งตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าช้าในการอนุมัติใบอนุญาตสำหรับบริษัทคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้หลายบริษัทต้องเลิกกิจการ และย้ายฐานการผลิตไปยังยุโรป

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษเร่งเปิดประตูสู่สกุลเงินดิจิทัล  อีกวิธีหนึ่งที่ซูแน็ก สามารถเพิ่มศักยภาพของคริปโทเคอร์เรนซีในสหราชอาณาจักรได้คือ การผลักดันการสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางอังกฤษ Bank of England

 ในเดือนเม.ย. ปี 2564 ฝ่ายการเงินของซูแน็ก ได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกับธนาคารกลางเพื่อสำรวจสเตเบิลคอยน์ที่อิงราคากับปอนด์อังกฤษ ที่เรียกว่า “Britcoin” 

นักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีต้องการเห็น ซูแน็กให้ความกระจ่างแก่อุตสาหกรรม ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลได้ออกกรอบการทำงานสำหรับคริปโทเคอร์เรนซี และสหภาพยุโรปได้อนุมัติกฎหมายที่ครอบคลุมภาคการเงินคริปโทเคอร์เรนซี

สหราชอาณาจักรมีร่างกฎหมายบริการทางการเงิน และการตลาด ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ภาคการเงินของประเทศมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น 

มาติน หัวหน้าฝ่ายวิจัยบล็อกเชน และคริปโทเคอร์เรนซีของแพลตฟอร์ม Uphold กล่าวว่า “เราคาดหวังว่าเส้นทางสู่ความชัดเจนด้านกฎระเบียบจะสั้นลงอย่างมีนัยสำคัญโดยมี ซูแน็กเป็นผู้นำ”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์