ครบรอบ 14 ปี จุดเริ่มต้นของ "บิตคอยน์" จาก Whitepaper ของ "ซาโตชิ นากาโมโตะ"

ครบรอบ 14 ปี จุดเริ่มต้นของ "บิตคอยน์" จาก Whitepaper ของ "ซาโตชิ นากาโมโตะ"

ครบรอบ 14 ปี จุดเริ่มต้นของ "บิตคอยน์" จาก Whitepaper ของ "ซาโตชิ นากาโมโตะ" ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ที่ทำให้โลกรู้จักกับระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์ (P2P) สู่การขุด ‘genersis block’ และบิตคอยน์จึงเริ่มทำงานในปี 2552

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2551 ซาโตชิ นากาโมโตะ (Satoshi Nakamoto) บุคคลนิรนามที่ยังถูกตั้งคำถามว่าเขาคือใครกันแน่ ได้เผยแพร่สมุดปกขาวหรือ Whitepaper ของ บิตคอยน์ (Bitcoin) ในรายชื่อการส่งจดหมายการเข้ารหัส และนำโลกให้รู้จักกับระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์ (P2P)

ทำให้หลายคนเชื่อว่า สิ่งนี้จะเข้ามาแทนที่เงิน fiat เพราะเงิน fiat นั้นมีปัญหามากมาย อย่างการธุรกรรมที่ซ้ำซ้อนกันหรือว่า double-spend 

ซึ่งในปัจจุบัน หากนับตั้งแต่ปี 2551 นี่ก็นับว่าเป็น 14 ปี พอดีของ whitepaper ที่ satoshi ได้ลงแรงทำเพื่อที่จะเปลี่ยนบางสิ่ง และในปี 2552 ได้ทำการขุด ‘genersis block’ และบิตคอยน์จึงเริ่มทำงาน ดูเหมือนว่ามันจะสามารถเปลี่ยนโลกการเงินในหลายๆ อย่าง ในปัจจุบันมีคนเชื่อในบิตคอยน์อย่างมาก และมากขึ้นเรื่อยๆ

 

"whitepaper บิตคอยน์" เปิดมุมมองการเงินรูปแบบใหม่

Bitcoin เป็นระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์ ที่เข้ามาแก้ไขระบบการเงินแบบดั้งเดิมที่ต้องพึ่งศูนย์กลางกระจายอำนาจ จากสถาบันการเงินหรือศูนย์กลางทางการเงินต่างๆ  เช่น Lightning Network 

โดยใน whitepaper อธิบายถึงเรื่อง ธุรกรรม (Transactions), เวลาที่บันทึก (Timestamp Server), Proof-of-Work, Network, Incentive (แรงจูงใจ, รางวัล), Reclaiming Disk Space, Simplified Payment Verification (การตรวจสอบธุรกรรม), Combining and Splitting Value การรวม และการแบ่งมูลค่า, Privacy ความเป็นส่วนตัว c]Calculations (การคำนวณ)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์