"Gen Z- มิลเลนเนียล" วางแผนลงทุน "คริปโท" หนุนพอร์ตกองทุนเพื่อการเกษียณ

"Gen Z- มิลเลนเนียล" วางแผนลงทุน "คริปโท" หนุนพอร์ตกองทุนเพื่อการเกษียณ

"เจนZ-มิลเลนเนียลส์" เกือบ 50% ต้องการลงทุน "คริปโท" เข้าพอร์ตกองทุนเพื่อการเกษียณ ถือเป็น "โอกาส" หรือ "ความเสี่ยง" พร้อมมอง "เงินเฟ้อ" เป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดต่อการเกษียณอายุก่อนกำหนด

ชาร์ลส์ ชวาบ (Charles Schwab) บริษัทดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนและผู้จัดการสินทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา เผยการสำรวจในเดือนต.ค.2565 เกี่ยวกับกองทุนเพื่อการเกษียณ พบว่าเกือบ 50% ของ Gen Z และ Millennials ต้องการมี "คริปโทเคอเรนซี่"อยู่ในกองทุนเพื่อการเกษียณ

เกือบครึ่งหนึ่งของ Gen Z และ Millennials ได้ลงทุนใน"สินทรัพย์ดิจิทัล"นอกกองทุนเพื่อการเกษียณแล้ว และกล่าวว่า "เงินเฟ้อ" เป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดต่อการเกษียณอายุก่อนกำหนด

เมื่อถามกลุ่มตัวอย่างว่าพวกเขาต้องการเห็นอะไรเพิ่มเติมในกองทุนเกษียณอายุ 401(k) ( การวางแผนการสะสมเงินในระยะยาวจนกระทั่งเกษียณอายุ 401K เป็นรหัสท้ายของ Section 401 ซึ่งเกี่ยวกับแผนการเงินของ IRS ที่อนุมัติแผนการเงินนี้)

บริษัทพบว่า 46% ของ Gen Z และ 45% ของ Millennials กล่าวว่าพวกเขา "มีความต้องการ" ที่พวกเขาสามารถลงทุนในคริปโท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนเกษียณอายุ

ทั้งนี้การสำรวจยังพบว่า 43% ของ Gen Z และ 47% ของ Millennials กำลังลงทุนใน คริปโท นอกเหนือจาก 401(k) แล้ว ซึ่งอาจบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ของกลุ่มนักลงทุนในประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยการสำรวจครั้งนี้ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4 เมษายนถึง 19 เมษายน พ.ศ. 2565 จาก กลุ่มตัวอย่างมีอายุระหว่าง 21 ถึง 70 ปี  โดยผู้เข้าร่วมการสำรวจจำเป็นต้องทำงานให้กับบริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป และเป็นผู้มีส่วนร่วมในแผน 401(k) ของบริษัทในปัจจุบัน

ในทางกลับกันกลุ่ม Gen X และ Boomers มีเพียง 31% และ 11% ตามลำดับ ที่ต้องการลงทุนในคริปโทผ่าน 401 (k) 

กองทุนเกษียณอายุ กับ "คริปโท" โอกาส หรือ ความเสี่ยง

สถาบันการเงินหลายแห่งมีความพยายามที่จะนำเขาสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าไปอยู่ในกองทุนเพื่อการเกษียณ เช่น Fidelity Investment บริษัทด้านการจัดการลงทุน มีแผนเปิดการลงทุน บิตคอยน์สำหรับผู้ถือบัญชีออมทรัพย์เพื่อการเกษียณอายุ ts 401(k) ที่สามารถถือบิตคอยน์ได้มากถึง 20% ในพอร์ต

แต่การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้บทเรียนมาจากสถานการณ์ที่ย่ำแย่เช่นเดียวกัน กองทุนบำเหน็จบำนาญของ 'ควิเบก' สูญเสียกว่า 154.7 ล้านดอลลาร์ จากการลงทุนมหาศาลใน Celsius แพลตฟอร์มสินเชื่อสกุลเงินดิจิทัลที่ล้มละลายในขณะนี้ 

ทำให้วุฒิสมาชิกสหรัฐมีความกังวลและถกเถียงกันถึงความเสี่ยงของแผนการเกษียณอายุ 401(k) กับสินทรัพย์ดิจิทัล