คริปโท 5 ประเภท น่าจับตาเติบโตสวนตลาด "คริปโทวินเทอร์"

คริปโท 5 ประเภท น่าจับตาเติบโตสวนตลาด "คริปโทวินเทอร์"

แม้ว่า"บิตคอยน์" เหรียญคริปโทเคอรร์เรนซี่อันดับ1 ของตลาดจะเป็นโปรโตคอลพื้นฐานและมีเทคโนโลยีบล็อกเชนที่แข็งแกร่ง

แต่ขณะเดียวกันก็มี เหรียญคริปโท ออกมาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแต่ละเหรียญมียูทิลิตี้ หรือการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างมากเพราะสามารถเติบโตจากโปรเจกต์ที่ถูกตั้งไว้ เช่น การเป็นเหรียญประจำโปรโตคอล การเป็นเหรียญสำหรับการเป็นค่าฟี

เหรียญ 5 กลุ่มหลักๆ ที่มีความน่าสนใจ

1.เหรียญโปรโตคอล เลเยอร์ 1

Blockchain Layer 1 เป็น Layer พื้นฐาน ที่เน้นในเรื่องของการทำธุรกรรม ซึ่งมีความปลอดภัยสูง แต่ยังมีข้อจำกัดตรงที่การปรับปรุงขนาดของเครือข่าย และปัญหาที่มักจะพบเจอใน Blockchain Layer 1 คือเมื่อมีผู้ใช้งานมากขึ้นย่อมส่งผลให้ความเร็วและความสามารถในการประมวลผลนั้นช้าลง แต่นังมีความสเถียรและมั่นคงมากกว่าโปรโตคอลเลเยอร์ 2 มาก 

เช่นเหรียญ BNB เหรียญประจำเชน Binance Smartchain ของกระดานเทรดอันดับ1ของโลก เหรียญ ETH หรือ อีเธอเรียม เหรียญประจำเครือข่างอีเธอเรียมที่มีมาเก็ตแคปอันดับ2 ของโลก และ sol เหรียญประจำเครือข่ายsolana 

2.เหรียญโปรโตคอล เลเยอร์2

Blockchain Layer  2 เปรียบเสมือนกับ Third-party ที่ใช้ร่วมกับ Layer 1 โดยเป็นการเพิ่ม node เพื่อแก้ไขในส่วนของการทำธุรกรรมให้มีการประมวลผลที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้นและค่าธรรมเนียมที่ถูกลง โดยวิธีการนั้นจะเป็นการนำธุรกรรมของ Blockchain Layer 1 มาประมวลผลและหลังจากนั้นก็ส่งข้อมูลกลับไปยัง layer 1 นั้นเหมือนเดิม เช่นMATIC LINK DOT

ในช่วงที่กระแสโปรโตคอล เลเยอร์2 กำลังเป็นที่นิยิม เหรียญเหล่านี้มีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนต่างเห็นความสามารถของดครือข่ายและการใช้งานที่มีประสิทธิภาพคาดว่าจะสามารถเติบโตแทนที่เลเยอร์ 1 ได้ในอนาคต

3.เหรียญเกม

กระแส GameFi ที่ได้รับการกล่าวถึงมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ยังทำให้เหรียญเกมเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าจับตามองสำหรับแวดวงคริปโต เพราะนอกจากตัวเกมที่มีเนื้อหาน่าสนใจและออกมาเปิดตัวไม่ขาดสายแล้วนั้น เหรียญเกมแต่ละโปรเจกต์ยังมีจุดเด่นและคุณสมบัติแตกต่างกันด้วย เช่นเหรียญ APE ,AXS,GODS

โดย AXS เป็นเหรียญ Governance Token บน Ethereum Blockchain ของ ‘Axie Infinity’ ใช้สำหรับการทำทุกธุรกรรมบนจักรวาล Axie ซึ่งเกม Axie Infinity เป็นเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม ‘Pokémon GO’ โดยจะให้ผู้เล่นเก็บสะสมสัตว์เลี้ยงดิจิทัลที่ชื่อว่า ‘Axie’ ฝึกฝนมันนำไปต่อสู้กับผู้เล่นอื่นในเกมเพื่อชิงรางวัลเป็นเหรียญ AXS หรือสามารถนำ Axie ที่เราเลี้ยงดูฟูมฟักไปขายในตลาด NFT ก็ได้ ยิ่ง Axie ตัวไหนมีพลังแข็งแกร่งราคาก็จะสูงตามไปด้วย โดยใช้เหรียญ AXS ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเช่นกัน

4.เหรียญไซเบอร์ซีเคียวริตี้

การโจมตีของแฮ็กเกอร์เป็นเกิดขึ้นบ่อยๆ ผู้เชี่ยวชาญรายงานว่าในช่วงปี 2021 นักต้มตุ๋นคริปโตสร้างความเสียหาย14 พันล้านดอลลาร์  ด้วยเหตุนี้ การใช้มาตรการป้องกันความปลอดภัยสูงสุดจึงเป็นหนึ่งในคำตอบที่สำคัญที่สุดและมีความน่าสนใจในแง่ของเทคโนโลยีบล็อกเชน

 การลงทุนในเหรียญความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cybersecurity เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเองและปกป้องเงินทุน เช่นเหรียญ UTK ,NCT ,CTK

5.เหรียญเมตาเวิร์ส-NFT

‘Metaverse’ เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนจริง ทำให้ Metaverse เริ่มถูกนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละโปรเจกต์ของแต่ละเหรียญนั้นมีความน่าสนใจ 

เช่น MANA เป็นเงินสกุลหลักที่ใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ภายในระบบนิเวศของ ‘Decentraland’ เกมแนว Virtual World บนโลก Metaverse หรือ SAND, ENJIN, APE