เครือข่าย "Cardano" มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง หลังอัพเกรด Vasil Hard Fork

เครือข่าย "Cardano" มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง หลังอัพเกรด Vasil Hard Fork

เครือข่าย Cardano มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง หลังจากมีการอัพเกรด Vasil Hard Fork รายงานชี้เติบโตก้าวกระโดด ซึ่งถือเป็นการพัฒนาโปรเจกต์ให้มีความแข็งแรง

เมื่อวันที่ 22 กันยายน การอัปเดต Vasil Hard Fork เริ่มทำงานบนเครือข่าย Cardano และความสามารถเต็มรูปแบบเริ่มใช้งานได้ในวันที่ 27 กันยายน เป็นต้นมา กรุงเทพธุรกิจ จึงชวนเหล่านักลงทุนสายเลือดบล็อกเชนดูความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการ Vasil Hard Fork ที่มีการเติบโตขึ้น

เครือข่าย \"Cardano\" มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง หลังอัพเกรด Vasil Hard Fork

ปัจจุบัน Cardano มีการเปิดตัวโครงการ 102 โครงการ เพิ่มขึ้นจาก 98 โครงการ ซึ่งหมายความว่ามีการเปิดตัวโครงการใหม่ 3 โครงการในช่วงไม่กี่สัปดาห์ต่อจากมีการ Vasil

ขณะที่ Cardano native token มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.4 ล้านจาก 6.1 ล้าน และ Token policies เพิ่มขึ้นจาก 61,664 เป็น 63,064

จำนวนของ Plutus scripts (การเพิ่มขีดจำกัดให้กับหน่วยความจำ) เพิ่มขึ้นจาก 3,233 ในขณะนั้น เป็น 3,474 ในปัจจุบัน และจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นจากกว่า 50 ล้านเป็น 51.8 ล้าน 

และจำนวนโครงการที่สร้างเพิ่มขึ้นจาก 1,100 โครงการ เป็น 1,120 โครงการ ก็แสดงให้เห็นว่ามีโครงการอีก 20 โครงการที่เริ่มสร้างบน Cardano ในช่วงหลายสัปดาห์นับตั้งแต่เปิดตัวของ Vasil

รวมทั้ง Cardano dApps กำลังพัฒนาต่อเนื่อง จาก ชาร์ลส์ ฮอสกินสัน (Charles Hoskinson) ผู้ก่อตั้ง Cardano ระบุไว้ในทวีตว่า “Hydra กำลังมาที่ Cardano ทีละ DApp” 

เว็บเทรด decentralized  ของ Cardano (DEX) อย่าง SundaeSwap ก็ได้เปิดเผยการทดสอบที่ประสบความสำเร็จของโซลูชันการปรับขนาด Cardano อย่าง Hydra ซึ่งกล่าวว่าเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญสำหรับเส้นทางการปรับขนาดและ Cardano เช่นกัน

ขณะนี้ ราคาของเหรียญ Cardano (ADA) ซึ่งอยู่อันดับที่ 8 ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป เคลื่อนไหวที่ 0.3669 ดอลลาร์ ลดลง 0.17% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และลดลง 13.05% ในตลอด 7 วันที่ผ่านมาแม้จะมีการเปิดตัวการอัปเดต Vasil แต่ ADA ก็ไม่สามารถฟื้นตัวได้ดี