ยอดขาย NFT ไตรมาส 3 ร่วง 60% ผลกระทบจาก "คริปโท วินเทอร์"

ยอดขาย NFT ไตรมาส 3 ร่วง 60% ผลกระทบจาก "คริปโท วินเทอร์"

ยอดขาย NFT ไตรมาส 3 ร่วง 60% อยู่ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ จากไตรมาส 2 ที่มียอดขาย 8.4 พันล้านดอลลาร์ ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งเป็นผลกระทบจาก "คริปโท วินเทอร์"

ตามรายงานของ DappRadar  เปิดเผยว่า ยอดขาย NFT ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนักลงทุนคริปโท (crypto) กำลังเข้าสู่ "คริปโท วินเทอร์" และความต้องการสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการเก็งกำไรสูงฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

NFT เป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่ใช้บล็อกเชนซึ่งแสดงไฟล์ดิจิทัล เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรือรายการในเกมออนไลน์ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในปี 2564 เนื่องจากนักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไรในตลาดนี้ แต่ปริมาณการขายลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ไตรมาสที่ สาม ของปี 2565 มียอดขาย NFT 3.4 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากไตรมาสที่ 2 ที่มียอดขาย 8.4 พันล้านดอลลาร์ และลดลงจากจุดสูงสุดของตลาดในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 อยู่ที่ 12.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้ว่าตลาด NFT ที่พึ่งจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของราคาคริปโทฯ และความเสี่ยงสูงในหมู่นักลงทุนในปี 2564 เงื่อนไขเหล่านี้ได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในปี 2565 เนื่องจากธนาคารกลางขึ้นอัตราดอกเบี้ยกระตุ้นให้นักลงทุนทิ้งสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง บิตคอยน์เคลื่อนไหวที่ราคา 19,000 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากจุดสูงสุดในเดือนพ.ย.2565 ที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ยอดขายใน OpenSea ตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุด  ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนกันยายน และตัวเลขผู้ซื้อ NFT รายสัปดาห์ลดลงมากกว่าครึ่งจากจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนมกราคม ตามรายงานของ NonFungible.com 

เดวิน ฟินเซอร์ ซีอีโอของ OpenSea กล่าวว่า ฉันคิดว่าสิ่งที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมนี้คือ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของเศรษฐกิจมหภาค และคริปโท วินเทอร์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์