ธนาคารกลางยุโรปเตรียมรับสถานการณ์ การยอมรับ"สกุลเงินดิจิทัล"

ธนาคารกลางยุโรปเตรียมรับสถานการณ์ การยอมรับ"สกุลเงินดิจิทัล"

ECB กำลังประเมินสกุลเงินดิจิทัลมีส่วนในการปรับปรุงกิจกรรมการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารหรือไม่ โดยให้เงินยูโรเป็นสกุลเงินที่มีเสถียรภาพมากขึ้น พร้อมสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงการชำระเงินกับ Stablecoin, CBDC และต้องถูกกำกับดูแล มีประสิทธิภาพและการจัดการสภาพคล่องได้

เว็บไซต์ theblock.co รายงานว่า นายฟาบิโอ ปาเนตต้า (Fabio Panetta) สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ECB กล่าวในการปราศรัยเมื่อวันจันทร์ระหว่างการประชุมสัมมนาในแฟรงค์เฟิร์ตที่อุทิศให้กับหัวข้อการตั้งถิ่นฐาน ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังวิเคราะห์ตัวเลือกสำหรับการผสานรวมเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจ (DLT) เข้ากับระบบการชำระเงินที่มีอยู่

แต่นายธนาคารกลางอาวุโสแนะนำว่า ECB จะไม่เป็นผู้เสนอญัตติรายแรกในอวกาศ แต่ให้คอยติดตามว่ามีเสถียรภาพในวงกว้างและสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเป็นอย่างไร

หากสเตเบิลคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ECB จะพิจารณาถึงการสร้างการเชื่อมระหว่างระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของยุโรปที่มีอยู่หรือยูโรดิจิทัล

ศักยภาพสูงสุดสำหรับเหรียญที่มีเสถียรภาพในการทำธุรกรรมค้าส่งรายวัน ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นระหว่างธนาคารระหว่างประเทศอันเนื่องมาจากความยุ่งยากที่มีอยู่ของการชำระเงินข้ามพรมแดนและข้ามสกุลเงิน

ถึงแม้จะมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับศักยภาพของ DLT ก็ตาม เราต้องการเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ผู้เล่นในตลาดนำ DLT มาใช้ในการชำระเงินค้าส่งและการชำระราคาหลักทรัพย์ และต้องมีความเชื่อมั่นว่าในสถานการณ์เช่นนี้ เงินของธนาคารกลางจะยังคงมีบทบาทเป็นสินทรัพย์ในการชำระบัญชีสำหรับธุรกรรมค้าส่ง

เส้นทางของ ECB จะขึ้นอยู่กับว่าสกุลเงินดิจิทัลที่มีเสถียรภาพหรือสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางมีความสำคัญมากเพียงใดในการชำระเงิน

ความพยายามในการวิจัยของธนาคารกลางในปัจจุบันนั้นเน้นไปที่การ "ยึด" เงินยูโรให้เป็นสกุลเงินที่มีเสถียรภาพมากขึ้น โดยพร้อมที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงรางการชำระเงินที่มีอยู่กับ Stablecoin, CBDC หรือเครือข่ายกระจายอำนาจได้ดีขึ้น หากจำเป็น

โดยระบบการเงินของยุโรปมีการชำระเงินแบบเรียลไทม์ จุดขายหลักของเหรียญ Stablecoin และการชำระเงินแบบบล็อคเชนนั้นจะต้อง "พิสูจน์" ว่าพวกเขาเหนือกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มีอยู่ นอกจากนี้ ยังต้องประเมิน “นัยสำหรับการกำกับดูแล ประสิทธิภาพการชำระบัญชี และการจัดการสภาพคล่อง”

ขณะนี้ ECB กำลังรวบรวมทรัพยากรสำหรับสกุลเงินดิจิทัลและกรณีการใช้งาน ซึ่งเริ่มต้นสำรวจเกี่ยวกับยูโรดิจิทัลรวมระยะเวลากว่า 2 ปี ในเดือนก.ค. 2564 และประกาศพันธมิตรในการพัฒนาต้นแบบเมื่อต้นเดือนก.ย.2565 ซึ่งการประเมินและผลลัพธ์ของโครงการคาดว่าจะมีในเดือนมี.ค. 2566