เหรียญ Terra Classic พุ่ง 46% หลังไบแนนซ์ ยันเผาเหรียญ LUNC จากการเทรด

เหรียญ Terra Classic พุ่ง 46% หลังไบแนนซ์ ยันเผาเหรียญ LUNC จากการเทรด

เหรียญ Terra Classic พุ่ง 46% หลังไบแนนซ์ ยันเผาเหรียญ LUNC จากการเทรด จากที่ราคาร่วงหลังประกาศให้นักลงทุนเสียค่าTax 1.2% ซึ่งกลุ่ม Terra Classic ไม่พอใจอย่างมาก

ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป เหรียญ Terra Classic พุ่ง 46% เคลื่อนไหวที่ระดับ 0.0003087  ดอลลาร์ ทำให้ปริมาณการซื้อขายบนกระดาน Bitkub พุ่งแตะ 900 ล้านบาท 

นักลงทุนในโปรเจกต์ Terra ทราบดีถึงการล่มสลายในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ทำให้ LUNC จากเดิมที่มี 350 ล้านเหรียญ กลายเป็น 6.9 ล้านล้านเหรียญ LUNC ภายในเวลาไม่ถึงอาทิตย์ และ USTC หลุดการตรึงมูลค่า หรือหลุด Peg เหลือเพียง 0.03 ดอลลาร์เท่านั้น

 

กลุ่มคนที่ยังเชื่อมั่นใน Terra Classic จึงพยายามทำให้ USTC กลับ Peg ให้ได้โดยขั้นแรกคือ การลด Supply LUNC ด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งข้อเสนอที่ 3568 เรื่องการเก็บ Tax 1.2% ของยอดเทรดแล้วนำเงินก้อนนั้นไปซื้อ LUNC แล้วเผานั้นได้รับความสนใจอย่างมาก และสุดท้ายแล้วก็นำไปใช้บน On-Chain แล้วในที่สุด

แต่สิ่งหนึ่งที่กลุ่ม Terra Classic อยากได้คือ การเผา Off-Chain บนกระดานเทรดต่างๆ โดยเฉพาะ Binance ที่มี Volume การซื้อขายมากกว่า 50% ในช่วงแรกไบแนนซ์ รับแค่การโอนเข้า-ออกเพราะเกี่ยวข้องกับ On-Chain

ชางเพ็ง เจา ผู้ก่อตั้งไบแนนซ์ ได้เปิด AMA เรื่อง LUNC โดยมีการถกเถียงว่าถ้าจะทำก็ควรทำทุก Exchange เพราะทำที่เดียว คนก็จะย้ายไปเทรดที่อื่น และเสนอว่าจะทำปุ่มให้นักลงทุนเลือก Option Tax 1.2% กับตัวเองได้โดยสมัครใจ ซึ่งกลุ่ม Terra Classic ไม่พอใจอย่างมาก และราคา LUNC ก็ได้ร่วงลงไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไบแนนซ์ได้ประกาศว่าจะนำค่าธรรมเนียมที่เก็บได้จากการเทรด Spot และ Margin (ไม่รวม Future) ทั้งคู่ LUNC/BUSD และ LUNC/USDT ไปแปลงเป็น LUNC แล้วเผาทิ้งให้ทั้งหมด โดยที่เงินก้อนนี้จะนับว่าเป็นค่าใช้จ่ายของ ไบแนนซ์ไม่ใช่ต้นทุนของนักลงทุน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์