'บิตคอยน์' ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน นักวิเคราะห์ ชี้ ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

'บิตคอยน์' ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน นักวิเคราะห์ ชี้ ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

'บิตคอยน์' ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เคลื่อนไหวที่ 18,276 ดอลลาร์ ติดลบติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 นักวิเคราะห์ ชี้ ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย กดดันนักลงทุนรายใหญ่เทขายบิตคอยน์ลดความเสี่ยง

บิตคอยน์ (Bitcoin) ปรับตัวลดลงที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เคลื่อนไหวที่ 18,276 ดอลลาร์ เป็นเดือนที่ติดลบติดต่อกันเป็นเดือนที่สองหลังจากที่ลดลง 15% ในเดือนสิงหาคม เนื่องจากนักลงทุนเทสินทรัพย์เสี่ยง จากความกังวลอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ซาดี รานี่ย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ Strix Leviathanบริษัทเทคโนโลยีในซีแอตเทิลที่สร้างแพลตฟอร์มการจัดการการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลระดับองค์กร กล่าวว่า แรงกดดันด้านกฎระเบียบ และอัตราเงินเฟ้อกำลังกดดันอย่างหนักในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดคริปโท และด้วยเหตุนี้จึงบังคับให้มีการชำระบัญชี ลดเงินทุนที่มีอยู่สำหรับการลงทุน และเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการควบคุมกฎระเบียบที่ไม่ได้กำหนดไว้

ด้านเหรียญคริปโทเคอเรนซี่อันดับที่ 2 อย่าง อีเธอเรียมปรับตัวลดลงกว่า 5% เคลื่อนไหวที่ 1,281 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. โดยล่าสุดลดลง 1.6% ที่ 19,465 ดอลลาร์ ขณะนี้ลดลง 13.8% ในรอบ 1 เดือน  

สินทรัพย์เสี่ยงอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐคาดว่าจะปฏิบัติตามกำหนดการที่เข้มงวดมากขึ้น ธนาคารกลางคาดขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงถึงช่วง 3% -3.25%

คริส ไคลน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สรรพากร กล่าวว่า ผู้ซื้อรายย่อยมีมุมมองระยะยาวเกี่ยวกับ บิตคอยน์ ในขณะที่ผู้ค้าสถาบันกำลังปฏิบัติต่อสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น หุ้นเทคโนโลยี และลงทุนระยะสั้นที่เอื้อต่อการเทขาย และนโยบายที่เข้มงวดของเฟดกำลังทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม

ฮูลิโอ โมเรโน นักวิเคราะห์อาวุโส กล่าวว่า  “วาฬ”สถาบัน นักขุด หรือผู้ถือ บิตคอยน์ จำนวนมาก ซึ่งโดยทั่วไปจะมีมากกว่า 1,000 บิตคอยน์ ในกระเป๋าเงิน ได้ลดความเสี่ยงจากสภาวะมหภาคและเทขายเหรียญของพวกเขาตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา