'อีเธอเรียม' เสี่ยงหลุดแนวรับสำคัญ 1,300 ดอลลาร์ กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

'อีเธอเรียม' เสี่ยงหลุดแนวรับสำคัญ 1,300 ดอลลาร์ กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

อีเธอเรียม (Ethereum) หลุดแนวรับสำคัญ 1,300 ดอลลาร์ ลดลง 24.49% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา รวมทั้ง ETHPoW ลดลงเกือบ 50% หลังทำการอัปเกรด เดอะ เมิร์ช จากความกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ทั้งตลาดคริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลดลงทั้งบิตคอยน์ และอัลคอยน์

ราคา อีเธอเรียม(Ethereum) ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ลดลง 24.49% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เคลื่อนไหวที่ระดับ 1,301.25 ดอลลาร์ ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป ขณะเดียวกันทั้งตลาดคริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลดลง มีผลโดยตรงจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่เกิดขึ้น เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ธนาคารกลางสหรัฐจึงมีจุดยืนที่เฉียบขาดอย่างยิ่ง

Ethereum Classic และ ETHPoW เป็น 2 เหรียญคริปโทฯ ที่ปรับตัวลดลงมากที่สุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่ ETC ลดลง 12% ETHPoW ลดลงเกือบ 50% ETHPoW เป็นการ hard fork ของ Ethereum สู่ Proof-of-work 

 

ด้าน บิตคอยน์  เคลื่อนไหวที่ 18,817.24 ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง 5.92% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และปรับตัวลดลง 13.14% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

Altcoins ร่วงทั้งตลาดราคาอีเธอเรียมที่ปรับตัวลดลง หลังจากการอัปเกรดครั้งใหญ่สะท้อนให้เห็น altcoins หรือเหรียญคริปโทฯ อื่นๆ เช่น Cardano, Solana, Dogecoin และ Polkadot ลดลงเกือบ 7% MATIC ของ Polygon, Shiba Inu และ Avalanche ต่างปรับตัวลดลงไปเกือบ 10%

 

 

โดยธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะประชุมกันในวันที่ 21 กันยายน เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป ตาม CME Fed Watch Tool เฟดมีแนวโน้มที่จะขึ้น 75 bps อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าตลาดกำลังตั้งราคาในการปรับขึ้น 100 bps เช่นกัน การปรับขึ้น 75 bps มีแนวโน้มว่าจะมีราคาเต็มแล้ว และจะไม่ส่งผลกระทบสำคัญต่อตลาด crypto

ในขณะเดียวกัน คำเตือนภาวะเงินฝืดของ Elon Musk และคำเตือนภาวะเศรษฐกิจถดถอยของธนาคารโลกก็กำลังมีบทบาทในแง่ของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์