วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ตะวันออกกลางลดความกังวล ตลาดกลับมามองผลประกอบการ 

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ตะวันออกกลางลดความกังวล ตลาดกลับมามองผลประกอบการ 

ฟื้นตัวหลังสถานการณ์ตะวันออกกลางไม่เพิ่มความรุนแรง ติดตามการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจและผลประกอบการ ภาพรวมตลาดหุ้นโลกฟื้นตัวหลังสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางเริ่มผ่อนคลาย

สัปดาห์นี้ติดตาม 1) GDP ไตรมาส 1/67 สหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันพฤหัสบดี (คาด 2.5%) ขณะที่วันพุธ GDP Now ซึ่งใช้ข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆมาประกอบโมเดล จะมีคาดการณ์ครั้งสุดท้าย (ล่าสุดอยู่ที่ 2.9%) 2) การรายงานผลประกอบการของบจ.ในประเทศต่างๆ สำหรับหุ้นสหรัฐฯ หุ้นใหญ่ 7 ตัว (Magnificent 7) หุ้นใหญ่จำนวน 4 ตัว จะรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ได้แก่ TESLA (23 เม.ย.), META (24 เม.ย.), GOOGL (25 เม.ย.), MSFT (25 เม.ย.), AMZN (30 เม.ย.), APPL (2 พ.ค.), NVDA (22 พ.ค.) 
 

คงมุมมองระมัดระวังต่อครึ่งหลังเม.ย.-พ.ค. แต่มองเป็นโอกาสลงทุนที่ดีรับการฟื้นตัวของโมเมนตัมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง สำหรับ SET Index เรามองระยะสั้นมีความเสี่ยงที่จะผันผวนตามตลาดโลก ประกอบกับเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2/67 ที่อาจเผชิญหลุมอากาศเนื่องจากการที่ยังไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ กระทบต่อผลประกอบการบจ. อย่างไรก็ตามเรามองการปรับลดลงในช่วงสองเดือนนี้จะเป็นโอกาสลงทุนที่ดี เนื่องจาก แรงส่งจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณคาดจะเห็นในช่วงไตรมาส 3/67 ขณะที่แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่าง Digital wallet จะมาในช่วงปลายปี อีกทั้ง เศรษฐกิจโลกปี 2568 คาดมีอัพไซด์จากทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกที่น่าจะอยู่ในทิศทางปรับลดลง จะเป็นปัจจัยสำคัญหนุนการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงต่อไป
 

คงมุมมองบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวและได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่มีโมเมนตัมของผลประกอบการเป็นบวก หุ้นที่เราชอบได้แก่ AOT, ERW, BA, BDMS, CPALL, CPAXT, BTG, CPG, GFPT, TFG, COCOCO, PLUS เป็นต้น การซื้อหุ้นคืนของ JAS เป็นเพียง 3.5% ของทุนจดทะเบียนเท่านั้น การประกาศซื้อหุ้นคืนแบบทั่วไป (GO) ที่ราคา 5 บาท แต่เป็นจำนวนเพียง 300 ล้านหุ้น หรือ 3.5% เท่านั้น หุ้นอาจเคลื่อนไหวเชิงบวกดีกว่าคาดได้ในช่วงที่ปริมาณซื้อขายหายไปจากการรับซื้อ 25 มิ.ย.- 23 ก.ค.67 แต่หุ้นที่เกินจะถูกคืนมาในช่วง 30 ก.ค.-2 ส.ค.  

ภาพรวมกลยุทธ์ ภาพรวมยังระวังต่อแรงทำกำไรและปัจจัยที่จะมาจากภายนอก โดยเฉพาะการโยกย้ายเงินไปยังตราสารหนี้ ที่จะสร้างความผันผวนในช่วง เม.ย.-พ.ค. ในมุมการเก็งกำไร มองกรอบซื้อขาย 1,330-1,360 จุด หากหลุด จะมี downside ในระดับ 1,320 จุด  หรือแย่สุด 1,290 จุด แต่ระดับดังกล่าวเรามองเป็นโอกาสซื้อ

หุ้นแนะนำ: ERW*, MAJOR*, BDMS*, GFPT*

แนวรับ: 1,339 / แนวต้าน : 1,360 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%
 

 

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

พิพัฒน์ แย้มบิ๊กเซอร์ไพรส์ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 พ.ค. รมว.แรงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ ว่า จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์แน่นอน (ไทยพีบีเอส)

ตลท.กฎใหม่ชัดวีคนี้ กำกับบจ.ฟื้นเชื่อมั่น ตลท.เตรียมประชุมบอร์ด 24 เม.ย. สรุปเกณฑ์ซื้อขายใหม่ พร้อมเผยรายละเอียดสัปดาห์นี้ จับตาชอร์ตเซลใช้ Uptick รายตัวหรือทุกหลักทรัพย์ ขณะที่ HFT มีระยะเวลาป้องกันยกเลิกออเดอร์ไว ย้ำเดินหน้ากำกับ บจ.เชิงรุปเรียกเชื่อมั่นตลาดทุน พร้อมสั่ง บจ.แจงทันทีหากพบผิดปกติ (ทันหุ้น)

บอร์ดรฟท.ไฟเขียวรถไฟไทย-จีน เฟส 2 วงเงินกว่า 3.41 แสนลบ. เตรียมชงคมนาคม-ครม.ในปีนี้ (อินโฟเควสท์)

BOI ไฟเขียว “Chery” ค่ายรถยักษ์ใหญ่จีนตั้งฐานผลิต EV ในไทย (อินโฟเควสท์)

TESLA ราคาร่วง หลังหั่นราคาสู้รถจีน/Cybertruck มีปัญหาคันเร่งค้าง (อินโฟเควสท์)

11 แบงก์ไตรมาสแรกปี’67 โกยกำไรสุทธิ 6.39 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% (ประชาชาติ) 

GULF ผงาดผู้ถือหุ้นใหญ่ KBANK อันดับ 14 มูลค่าหุ้น 2.5 พันล้าน (อินโฟเควสท์)

SCGP เล็งแจ้งงบลุ้นกำไร 1.4พันล้าน บรรจุภัณฑ์ขายดี (ทันหุ้น)

PTG แจ้งบริษัทย่อย ตั้งบริษัทใหม่ “โกซับเวย์” ลุยประกอบธุรกิจร้านอาหาร ถือหุ้นใหญ่สุด 99.80% (ประชาชาติ)

JAS ประกาศซื้อหุ้นคืน 5 บาท เริ่มตั้งโต๊ะ 25 มิ.ย.นี้ พ่วงแจกวอแรนต์อีก 2:1 (ข่าวหุ้น)

YGG จับมือ CHAYO-ZIGA ผุดแพลตฟอร์ม-AI (ทันหุ้น)

STX ขายหุ้นเกลื้ยง จ่อเทรด 26 เม.ย.นี้ (ทันหุ้น)

TGE คิกออฟ 4โรงไฟฟ้าเฟสคาด COD ปลายปี 68 ลุยประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชน (อินโฟเควสท์)

หุ้น XD - BBL ขึ้น XD วันนี้ (23 เม.ย.) / SAPPE, TIDLOR, TISCO ขึ้น XD วันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.)

 

ประเด็นติดตาม: 25 เม.ย. US GDP(Q1)/  26 เม.ย. US Core PCE (Mar), BOJ Meeting , TH Exports(Mar)
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)