วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เม.ย.-พ.ค.ผันผวน แต่จะเป็นโอกาสดีในการลงทุนครึ่งปีหลัง

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เม.ย.-พ.ค.ผันผวน แต่จะเป็นโอกาสดีในการลงทุนครึ่งปีหลัง

ความผันผวนระยะสั้นมีโอกาสปรับลดลง หลังวานนี้หุ้นไทยปรับตัวลดลง 2.11% สะท้อนการปรับลดลงของตลาดโลกในช่วงหยุดยาวไปแล้ว ขณะเดียวกันอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี สหรัฐฯ ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 4.6-4.7% เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดที่ 5.0% ในช่วงต.ค.66

ถือว่าสะท้อนการลดลงของดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ เพียง 1 ครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของตลาดในปัจจุบันแล้ว ดังนั้นเราประเมินวันนี้ความผันผวนของ SET Index น่าจะปรับลดลง อย่างไรก็ตาม การปรับลดลงของราคาน้ำมันดิบ 3% หลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางไม่ได้ทวีความรุนแรง ประกอบกับการเปิดเผยตัวเลขสต็อคน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น อาจกดดันต่อความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มพลังงาน


คงมุมมองระมัดระวังต่อครึ่งหลังเม.ย.-พ.ค. แต่มองเป็นโอกาสลงทุนที่ดีรับการฟื้นตัวของโมเมนตัมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

เรายังคงมุมมองระมัดระวังต่อตลาดครึ่งหลัง เม.ย.ซึ่งอาจต่อเนื่องไปถึง พ.ค. โดยมีสาเหตุสำคัญมาจาก 1) โอกาสที่ตลาดโลกจะเผชิญแรงขายทำกำไรหลังการฟื้นตัวจากเงินเฟ้อ (Disinflation rally) ดำเนินมาถึง 6 เดือน 2) เศรษฐกิจในประเทศช่วงไตรมาส 2 ยังมีแนวโน้มอ่อนแอ และแรงส่งจากการเร่งเบิกจ่ายคาดจะเห็นในช่วงไตรมาส 3/67 ขณะที่แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่าง Digital wallet จะมาในช่วงปลายปี ทำให้เศรษฐกิจและผลประกอบการช่วงสั้นอาจฟื้นตัวไม่สม่ำเสมอหรือสะดุดในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกที่น่าจะฟื้นในปี 2568 จากทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกที่น่าจะอยู่ในทิศทางปรับลดลง จะเป็นปัจจัยสำคัญหนุนการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยง
 

ติดตามการรายงานงบกลุ่มธนาคาร คาดกลุ่มธนาคารพาณิชย์รายงานกำไรไตรมาส 1/67 ที่ 5.4 หมื่นล้านบาท +26% QoQ, +7% YoY สำหรับมุมมองทางกลยุทธ์ หลังแนะนำทยอยลดน้ำหนัก/ขายทำกำไรกลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะหุ้นที่ปรับขึ้นมามากอย่าง TTB, KTB และ SCB ไปในช่วงต้น เม.ย. เรายังมองไม่รีบซื้อกลับ และแนะนำผู้สนใจรอจังหวะสะสมช่วง พ.ค.

ภาพรวมกลยุทธ์ ความผันผวนระยะสั้นคาดชะลอลง โดยภาพรวมยังเพิ่มความระวังต่อแรงทำกำไรและปัจจัยที่จะมาจากภายนอก โดยเฉพาะการโยกย้ายเงินไปยังตราสารหนี้ ที่จะสร้างความผันผวนในช่วง เม.ย.-พ.ค. ในมุมการเก็งกำไร การหลุด 1,360-1,380 จุด จะทำให้มี downside ในระดับ 1,320 จุด ซึ่งเรามองเป็นโอกาสสะสม

หุ้นแนะนำ: BTG*, SCGP, ADVICE*, SORKON*

แนวรับ: 1,360 / แนวต้าน : 1,380-1,395 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

จับตา ครม. เศรษฐา ต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลหลังมาตรการช่วยภาษีจ่อหมดอายุคลังยันดิจิทัลวอลเล็ตไม่กระทบ ธ.ก.ส. รมว.คลัง ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของ ธ.ก.ส.อย่างแน่นอน เนื่องจากรัฐบาลมีวิธีบริหารจัดการสภาพคล่องอย่างมีประสิทธิภาพ (ไทยรัฐ)

ไบเดนชง เพิ่มกำแพงภาษี เหล็ก-อะลูมิเนียมจีน 3 เท่า อ้างแข่งขันไม่เป็นธรรม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า (17 เม.ย.) ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าประเภท เหล็ก และ อะลูมิเนียม ที่นำเข้าจากจีนเป็น 3 เท่า อ้างการแข่งขันไม่เป็นธรรม (ไทยรัฐ)

ฮิซบอลเลาะห์ยิงล้างแค้น 3แกนนำถูกอิสราเอลสังหาร อิสราเอลยังคงโจมตีทั่วกาซาทั้งเหนือ กลาง ใต้ รวมทั้งโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ และโจมตีเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน จนทำให้ผู้บัญชาการหน่วยขีปนาวุธเสียชีวิต ทำให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์โต้กลับทันควัน (ทีเอ็นเอ็น)

 

รัสเซีย! บุกยึดเมืองสำคัญ  ยูเครนยอมรับขีปนาวุธหมด รัสเซียอ้างสกัดขีปนาวุธจากฝ่ายยูเครนได้จำนวนมาก และพยายามยึดเมืองชาซิฟ ยาร์ หนึ่งในเมืองยุทธศาสตร์สำคัญของยูเครน แม้ว่ายูเครนก็อ้างขัดขวางการรุกคืบของกองทัพรัสเซียได้สำเร็จในหลายแนวรบ (ทีเอ็นเอ็น)

ICHI ส่งซิก Q1 โตแรง พีกต่อ Q2 เข้าฤดูร้อน (ข่าวหุ้น)

G7 จัดประชุมคว่ำบาตรอิหร่าน ตอบโต้การโจมตีอิสราเอล G7 จัดประชุมคว่ำบาตรอิหร่านตอบโต้การโจมตีอิสราเอล (อินโฟเควสท์)

BKGI คาด Q1 สวย จ่อปิดดีลร่วมมือ ร.พ.รัฐ-เอกชน Q2 (ข่าวหุ้น)

PTTGC-TOP ซื้อคืนหุ้นกู้ ลุ้นกำไรพิเศษก้อนใหญ่ Q2 (ข่าวหุ้น) 

STA - STGT โกยยอดขายสนั่นวงการ ผลงานทั้งปีเติบโตไฉไล (มิติหุ้น)

SIRI เดินหน้าเปิดตัว 11 โครงการ 1.2หมื่นลบ. รับอานิสงค์มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ(ทันหุ้น)

CHAO “เจ้าสัว ฟู้ดส์” จ่อขาย IPO 87.7 ล้านหุ้นรอเข้า SET หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง (อินโฟเควสท์)

STX เคาะขาย IPO หุ้นละ 3 บาท P/E 24.22 เท่า เปิดให้จองซื้อ 18-22 เม.ย. (อินโฟเควสท์)

หุ้น XD วันนี้ - IT(0.10), PHG(0.52), STA(1.00), STGT(0.50), STP(0.25), TCAP(2.00) 

 

ประเด็นติดตาม:  18 เม.ย. US Initial Jobless Claims /  19 เม.ย. JP CPI (Mar)
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)