วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BTS น่าสนใจน้อยลง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ  BTS น่าสนใจน้อยลง

BTS ถูกกดดันมานานกว่าหนึ่งปีหลังจากที่ผ่านพ้นช่วงที่ COVID-19 ระบาด ซึ่งนอกจากธุรกิจหลักจะฟื้นตัวช้าแล้ว เราคิดว่า BTS ยังได้รับผลกระทบจากการรับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 4.76 พันล้านบาทใน 3Q67 (แย่ลงอย่างมากทั้ง YoY และ QoQ) เนื่องจาก i) มีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของการลงทุนใน Kerry Express (Thailand) (KEX.BK/KEX TB) ii) มีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของการลงทุนของ Rabbit Holdings ใน Singer Thailand (SINGER.BK/SINGER TB) และ iii) ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น (+53.2% YoY) ซึ่งทำให้ผลขาดทุนของทั้งเครือในงวด 9M67 อยู่ที่ 5.28 พันล้านบาท โดยประเด็นสำคัญของ BTS ที่ยังต้องติดตามต่อไป ได้แก่

(-) โครงการสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวในปัจจุบัน (เขียวเข้ม และเขียวอ่อน) จะหมดอายุในปี 2572 ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ต่ออายุโครงการนี้ และอาจจะทำให้ธุรกิจของทั้งเครือและราคาหุ้นมี downside อีก

(-) จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลืองต่ำเกินคาด เราประเมินในเบื้องต้นว่า จำนวนผู้โดยสารของทั้งสองโครงการจะอยู่ที่ 100,000 คน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้โดยสารในปัจจุบันของสายสีชมพูอยู่ที่ประมาณ 50,000 คน และสายสีเหลืองอยู่ที่ประมาณ 3.5 หมื่นคน

(+) กทม. จะจ่ายหนี้ค้างจ่าย 2.3 หมื่นล้านบาท จากยอดหนี้ค้างจ่ายรวม 5 หมื่นล้านบาท BTS จะได้รับเงินสด 2.3 หมื่นล้านบาทจาก กทม. ตามคำตัดสินของศาล ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้บริษัท
ชำระหนี้ได้เพิ่ม และประหยัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลงได้

(+) VGI* ขายหุ้นทั้งหมดใน KEX ออกไป ซึ่งจะช่วยลดส่วนแบ่งผลขาดทุนจากบริษัทย่อยลง

(-) ความเสี่ยงจากากรลงทุนของ BTS นอกจาก KEX แล้ว BTS ยังรับรู้ผลขาดทุนก้อนใหญ่จากการลงทุนอื่น ๆ อีก (ได้แก่ Singer Thailand (SINGER.BK/SINGER TB), Jaymart (JMART.BK/JMART TB)*, Rabbit Holdings) ซึ่งเราคิดว่าการลงทุนของบริษัทจะทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมมี downside อีก

 

 

 

ปรับลดประมาณการกำไรจากปี 2567F ไป

เนื่องจากมีปัจจัยลบมากขึ้น เราจึงปรับลดประมาณการลงเพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทจากปี 2567F ไป โดยเราคาดว่าผลขาดทุนสุทธิของ BTS ในปี 2567F จะอยู่ที่ 4.76 พันล้านบาท และในปี 2568F จะอยู่ที่ 231 ล้านบาท

Valuation & action

เราคิดว่า BTS ดูน่าสนใจน้อยลงจากความไม่แน่นอนหลายประเด็น เราจึงปรับลดคำแนะนำ BTS เป็น“ถือ” (จาก “ซื้อ”) โดยประเมินราคาเป้าหมาย SOTP ปี 2568 (เมษายน 2567-มีนาคม 2568) ที่ 6.30 บาท

Risks

COVID-19 ระบาด, เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าเกินคาด และความขัดแย้งทางการเมือง

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ  BTS น่าสนใจน้อยลง

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ  BTS น่าสนใจน้อยลง