เวสต์เทกซัส 81.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 85.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 81.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 85.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ ราคาน้ำมัน (18 มี.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เทกซัส ปรับลด หลังปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ ปรับเพิ่มและนักลงทุนเทขายทำกำไร

วิเคราะห์สถานการณ์ ราคาน้ำมัน (18 มี.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เทกซัส ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบ ปรับลดลง หลังสหรัฐฯ เพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 7 แท่น สู่ระดับ 629 แท่นในสัปดาห์นี้ และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 66 อย่างไรก็ตาม ปริมาณแท่นขุดเจาะมีจำนวนลดลง 125 แท่นหรือ 16.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

- ราคาน้ำมัน ได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายเพื่อทำกำไร หลังราคาปรับสูงขึ้นกว่า 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 66 ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงของสหรัฐฯ อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยังไม่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

+/- สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงตึงเครียด หลังล่าสุดยูเครนได้ยิงโดรนหลายลำเข้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันสลาเวียนสค์ ในเมืองครัสโนดาร์ของรัสเซีย ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้และมีผู้เสียชีวิต

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานปรับลดลงจากโรงกลั่น Dung Quat ของเวียดนามหยุดดำเนินการผลิตเนื่องจากปิดซ่อมบำรุงตามแผนจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 67 ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเวียดนามมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี  อีกทั้งปริมาณการส่งออกของเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้ภายในประเทศที่ชะลอตัว

 


 

เวสต์เทกซัส 81.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 85.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล