วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH - เกือบถึงฝั่งแล้ว

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH - เกือบถึงฝั่งแล้ว

เราคาดว่ากำไรของ AH จะลดลง 1% ในปีนี้ เนื่องจากยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยไม่หวือหวา และ ไม่มีส่วนแบ่งกำไรจาก SAKTHI มาช่วยอีก อย่างไรก็ตาม เรายังคงคำแนะนำซื้อ และ คงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 33 บาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้นในปัจจุบันคิดเป็น P/E เพียง 4.65x เกือบเท่าค่าเฉลี่ย -2S.D. ที่ 4x ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดของบริษัทแล้ว

Avee และ Purem น่าจะดีขึ้นได้บ้าง

โรงงานสองแห่งนี้ที่ AH เพิ่งเข้าไปซื้อเมื่อปีที่แล้วยังคงมีผลขาดทุนถึงกว่า 100 ล้านบาทในปี 2023 ซึ่งผู้บริหารยอมรับว่ามีการเลื่อนสายการผลิตแบบ mass production ในมาเลเซียออกไปเนื่องจากอุปสงค์อ่อนแอ อย่างไรก็ตาม AH เชื่อว่า
โรงงานสองแห่งนี้น่าจะพลิกเป็นกำไรได้ แต่เรามองแบบอนุรักษ์นิยมว่าน่าจะได้แค่ถึงจุดคุ้มทุนเท่านั้น ในขณะที่ผลการดำเนินงานใน 1H24 อาจจะยังมีผลขาดทุนอยู่

แนวโน้มไม่น่าตื่นเต้น

ผลการดำเนินงานของธุรกิจในแต่ละประเทศปีนี้อาจจะดูไม่น่าตื่นเต้น (i) ประเทศไทย (64% ของรายได้รวม) น่าจะโตได้ในระดับเลขตัวเดียวต่ำ ๆ เท่านั้น สอดคล้องกับยอดผลิตรถยนต์ และ ยอดขายรถยนต์ในประเทศ (ii) มาเลเซีย (14%) อาจจะหดตัวลงหลังจากที่ยอดขายรถในประเทศถึงจุดสูงสุดติดต่อกันมาสองปีแล้ว (iii) จีน (5%) น่าจะโตได้ในระดับเลขตัวเดียวเท่านั้น และ (iv) โปรตุเกส (16%) น่าจะเติบโตได้แข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากมีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามา แต่อาจจะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นเพียง
เล็กน้อยเท่านั้น เพราะต้นทุนการดำเนินงานสูง ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปี 2024 ของ AH เอาไว้ที่ 1.7 พันล้านบาท (ลดลงจากปีที่แล้ว 1% yoy) ทั้งนี้ เราได้ปรับประมาณการบางรายการ อย่างเช่น รายได้/ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และ ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือจากการขาย SAKTHI

 

 

 

คงคำแนะนำซื้อ และ คงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 33 บาท

ถึงแม้ว่า AH จะมีแนวโน้มชะลอตัวลงในระยะสั้น โดยเฉพาะใน 1Q24 เมื่อเทียบกับที่ทำสถิติสูงสุดใน 1Q23 แต่ราคาหุ้นตกลงมาถึงเกือบ 40% นับตั้งแต่ 3Q23 ก็ได้สะท้อนถึงแนวโน้มที่อ่อนแอของกลุ่มยานยนต์ และ ความคาดหมายว่ากำไรจะโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในปีนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ระดับ P/E ต่ำสุดเท่าที่ผ่านมาของ AH คือ 4.1x (ค่าเฉลี่ย -2S.D.) ซึ่งคิดเป็น downside ที่ 13% จากระดับราคาปัจจุบันที่ 20.10 โดยเรามองว่าที่ downside ของ AH ไม่น่าจะเกินระดับนั้น เพราะหลังจากที่ราคาหุ้นตกลงไปถึงระดับนั้นเมื่อปี 2017 และ 2022 ก็ดีดตัวกลับขึ้นมาได้อย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถจ่ายปันผลได้ในอัตราที่สูงถึง 7% ต่อปี

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH - เกือบถึงฝั่งแล้ว

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH - เกือบถึงฝั่งแล้ว