วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี PLANB - เปล่งประกาย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี PLANB - เปล่งประกาย

PLANB ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มสื่อ แม้ว่าราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นมาแรงในรอบปีที่ผ่านมา เพราะแม้ว่ากำไรจะโตโดดเด่นและทำสถิติสูงสุดใหม่ในปีที่แล้ว แต่เรายังคาดว่า EPS จะโตต่อได้อีกถึง 22% yoy ในปีนี้

เพราะคาดว่ารายได้และอัตรากำไรจะยังเพิ่มขึ้นจาก operational leverage และ การปรับขึ้นค่าโฆษณา

ผู้บริหารตั้งเป้าหมายในทางบวก

เรามีโอกาสได้คุยกับผู้บริหาร PLANB เกี่ยวกับแนวโน้มในปี FY24F ซึ่งข้อมูลที่ได้ยังคงอยู่ในเชิงบวก ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของเรา โดยประเด็นสำคัญได้แก่ (i) ผู้บริหารตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตของรายได้ปีนี้ไว้ที่ 6-8% yoy เป็น 8.8-9
พันล้านบาท โดยธุรกิจสื่อ OOH จะยังคงเป็นตัวจักรสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเติบโตโดยคาดว่ารายได้จากธุรกิจนี้จะเพิ่มขึ้น 6-8% yoy เป็น 7-7.2 พันล้านบาท ซึ่งจะมาจาก utilization ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 74-76% จาก 73% ในปี 2023, การขึ้นค่าโฆษณาประมาณ 2.8% yoy และ capacity ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 2.5% yoy (ii) รายได้จาก engagement marketing จะเพิ่มขึ้นประมาณ 3% เป็น 1.8 พันล้านบาท โดยหลัก ๆ จะมาจากรายได้ 530 ล้านบาทจากงาน Paris Olympic (iii) อัตรากำไรสุทธิ (net margin) จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 12% จาก 11% เมื่อปีที่แล้ว จากการขึ้นค่าโฆษณาในธุรกิจสื่อ OOH และ สามารถคุมต้นทุนได้ดีขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่าย SG&A หลังจากที่มีการจ้าง boxing staff หลายอัตราเมื่อปีที่แล้ว

 

 

คงประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรปี 2024 ไว้ที่ 22%

ข้อมูลหลัก ๆ ที่ได้จากผู้บริหาร PLANB ส่วนใหญ่เป็นไปตามประมาณการของเราอยู่แล้ว ยกเว้นส่วนที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสในช่วงวันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2024 ดังนั้น เราจึงใส่รายได้ส่วนนี้เข้ามาในประมาณการของเรา ซึ่งทำให้สมมติฐานรายได้ของเราเพิ่มขึ้น 6% แต่เนื่องจากโครงการนี้มี margin น้อย (คาดว่า margin จะอยู่ที่ 5%) เพราะค่าใบอนุญาตแพง ซึ่งเราคาด่วาจะส่งผลต่อประมาณการกำไรสุทธิของเพียง 2% เท่านั้น ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปี
FY24F เอาไว้เท่าเดิมที่ 1.1 พันล้านบาท (+22% yoy) ทั้งนี้ PLANB มีแผนจะทยอยบันทึกรายได้จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิจากเดือนเมษายนถึงสิงหาคม 2024 เดือนละเท่า ๆ กัน ถึงแม้ว่าตามปกติแล้ว 1Q จะเป็นช่วงที่ผลการดำเนินงานของ PLANBแผ่วตามปัจจัยฤดูกาล แต่เราคาดว่า UR ใน 1Q24 จะอยู่ที่ 67-68% สูงกว่า 64.8% ใน 1Q23

คงคำแนะนำซื้อ และ ประเมินราคาเป้าหมายที่ 10.20 บาท

เรายังคงชอบ PLANB และ คงคำแนะนำซื้อ โดยคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 10.20 บาท เราเลือก PLANB เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มสื่อ เพราะคาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างโดดเด่นที่กว่า 20% แม้ว่ากำไรในปีที่แล้วจะทำสถิติสูงสุดใหม่ และ เติบโตสูง
ที่สุดในกลุ่มก็ตาม

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี PLANB - เปล่งประกาย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี PLANB - เปล่งประกาย