วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RATCH หนทางข้างหน้ายังลุ่ม ๆ ดอนๆ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RATCH หนทางข้างหน้ายังลุ่ม ๆ ดอนๆ

นักลงทุนเป็นกังวลมากขึ้นกับการเข้าซื้อโครงการ Paiton (742MWe) หลังจากที่เลื่อนมาหลายครั้งตั้งแต่ มิ.ย. 64 และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกำหนดวันแน่นอนว่าจะปิดดีลเมื่อไหร่ (หลังจากที่บริษัทให้ข้อมูลในการประชุม 3Q66 ว่าจะปิดดีลได้ภายใน 1Q67)

ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาของ PLN (รัฐวิสาหกิจด้านไฟฟ้าของอินโดนีเซีย) แม้ว่าจะบรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่าง RATCH และ Mitsui ครบทุกข้อแล้วก็ตาม ทั้งนี้ RATCH ไม่มีความคิดที่จะยกเลิกดีล และยังเชื่อว่าดีลนี้จะทำให้ EBITDA และ ROE ของบริษัทเพิ่มขึ้น ซึ่งตามแบบจำลองของเราประเมินว่าโครงการนี้จะเริ่มส่งผลการดำเนินงานมาที่บริษัทใน 3Q67 โดยเราประเมินมูลค่าโครงการนี้ไว้ที่ 3.50 บาท/หุ้น และจากการวิเคราะห์ sensitivity เราพบว่าความล่าช้าของโครงการ Paiton ทุกๆสามเดือน จะทำให้ประมาณการกำไรของเรามี downside 400-500 ล้านบาท และ ทำให้ราคาเป้าหมายของเรามี downside 0.40-0.50 บาท/หุ้น

การที่ ROE จะกลับมาอยู่ระดับเดียวกับในอดีตเป็นความท้าทาย

ผู้บริหารคาดว่า ROE ระยะยาวจะอยู่ที่ 7-8% (จาก 5.1% ในปี 2566) ซึ่งห่างจากในอดีตที่เคยสูงถึงสองหลักหลังจากเพิ่มทุน ซึ่งมุมมองของผู้บริหารสอดคล้องกับประมาณการปี 2567-2569F ของเราที่ 6-7% ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน Paiton และ Nexif ทั้งนี้ RATCH มองว่ามีสามปัจจัยสำคัญที่จะหนุนให้ ROE เพิ่มขึ้น ได้แก่ i) กำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ii) ต้นทุนดอกเบี้ยลดลง และ iii) การเติบโตของธุรกิจที่ไม่ใช่ไฟฟ้า อย่างเช่น โรงพยาบาล นอกจากนี้ ในส่วนของ IPP RATCHGEN (RG) (3,645MW) ซึ่ง PPA ของ Unit 1-2 (1,400MWe) จะหมดอายุในปี 2568 และ Unit 3-5 (2,245MWe) จะหมดอายุในปี 2570 RATCH คาดว่าจะได้ต่อสัญญา PPA ของ RG เพราะโครงสร้างต้นทุนที่แข่งขันได้

 

 

แนวโน้มกำไร

เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 2567-69F จะโต 20% 32%/8% YoY โดยจะได้แรงส่งจากโครงการ Paiton, การขยาย Nexif และ กำไรดีขึ้นของ SPPs ทั้งนี้ เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 1Q67F จะเพิ่มขึ้น QoQ จากการที่ค่าใช้จ่าย SG&A กลับมาอยู่ระดับปกติ, ไม่มีผลขาดทุนจากการด้อยค่า และ อุปสงค์การใช้ไฟฟ้ากลับมา

Valuation & Action

เราลดคำแนะนำ RATCH จาก ถือ เป็น ขาย โดยปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567 ลงเหลือ 28.00 บาท จาก 33.00 บาท จากการเพิ่ม risk premium สะท้อนถึงประเด็นความไม่แน่นอนจากดีลการเข้าซื้อโครงการ Paiton ถึงแม้ราคาหุ้น RATCH จะลงมาถึงระดับต่ำที่สุดแล้ว แต่เรามองว่า ณ จุดนี้ยังไม่น่าจะมีการ rerate นักลงทุนยังไม่แน่ใจกับแนวโน้ม ROE ของ RATCH เพราะยังรอความชัดเจนการปิดดีลอยู่ ดังนั้น นักลงทุนที่มองหาการเติบโตอาจจะหลีกเลี่ยงหุ้น RATCH ไปก่อน แต่นักลงทุนที่มองหาเงินปันผลอาจลงทุนใน RATCH ต่อได้ เพราะอัตราปันผลสูงถึง 5% ต่อปี ในขณะที่ราคาหุ้นถูก โดยคิดเป็น P/E เพียง 10x ทั้งนี้ RATCH จะจ่าย DPS 2H66 ที่ 0.80 บาท (XD 15 มีนาคม) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนที่ 2.8%

Risks

การปิดโรงไฟฟ้านอกแผน, ปัญหา cost overruns, ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RATCH หนทางข้างหน้ายังลุ่ม ๆ ดอนๆ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RATCH หนทางข้างหน้ายังลุ่ม ๆ ดอนๆ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RATCH หนทางข้างหน้ายังลุ่ม ๆ ดอนๆ