วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI - การแยก KEX ออกไปเป็นปัจจัยให้ re-rate

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI - การแยก KEX ออกไปเป็นปัจจัยให้ re-rate

เราปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น VGI จากถือเป็นซื้อ โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 1.99 บาท เนื่องจาก

i) VGI จะแยก KEX ออกจากงบรวม P&Lหลัง tender offer ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งทำให้ไม่ต้องกังวลว่า VGI จะต้องบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าก้อนใหญ่อีก ii) เมื่อไม่มี KEX แล้ว ผลขาดทุนในปี FY25F จะลดลงอย่างมากเหลือเพียง 110 ล้านบาท (จาก 868 ล้านบาท) และคาดว่าจะพลิกเป็นกำไรได้ในปี FY26F เร็วกว่าที่เราคาดเอาไว้ก่อนหน้านี้สองปี iii) ราคาหุ้นที่ถูก de-rate มานานน่าจะกลับมาถูก rerateได้จากประเด็นนี้

โทนจากการประชุมอยู่ในเชิงบวก ซึ่งชี้ว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดผ่านไปแล้ว

เราได้เข้าร่วม conference call กับผู้บริหารของ VGI เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และความประทับใจที่ได้เป็นไปในเชิงบวก ประการแรก มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวที่บันทึกใน 3QFY24 มากกว่าที่เราคาดไว้ ได้แก่ ค่าทนายความ, การให้เงินกู้แก่บริษัทร่วม Demo power Inter ซึ่งบันทึกในรายการ SG&A และการด้อยค่าของ Demo power ทำให้มีการบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 3.1 พันล้านบาทใน 3QFY24 ส่งผลให้บริษัทมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 104 ล้านบาท (ดีกว่าประมาณการของเราที่คาดว่าจะขาดทุน 171 ล้านบาท) ประการที่สอง VGI บอกอย่างชัดเจนว่าจะขายหุ้น KEX ออกไปในช่วงที่มีการทำ tender offer (ประมาณ 13-22 มีนาคม 2024) จนถึงระดับที่บริษัทไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนจาก KEX อีกประการที่สาม บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานจากธุรกิจหลักจะดีขึ้น โดยเฉพาะจากธุรกิจสื่อที่มี margin สูง โดยบริษัทได้ทำการปรับปรุงสินค้าที่มีอยู่เสร็จไปใน 3QFY24 ซึ่งหลังจากอัพเกรดแล้วบริษัทคาดว่า UR จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีสินค้าใหม่ ๆ อีกอย่าง เช่น ป้ายดิจิทัลบนเสารถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลือง

ปรับเพิ่มประมาณการปี FY25 เมื่อไม่มี KEX แล้ว

เนื่องจากผลประกอบการใน 3QFY24 แย่อย่างที่เราคาดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรายได้ equity income (JMART) ซึ่งทำให้ผลขาดทุนงวด 9MFY24 อยู่ที่ 787 ล้านบาท (คิดเป็น 61% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา) ถึงแม้เราจะคาดว่า VGIจะยังคงขาดทุนหนักใน 4QFY24 เพราะผลจากปัจจัยฤดูกาล แต่ประมาณการปี FY24 ดูเหมือนจะอนุรักษ์นิยมมาก
เกินไป ดังนั้น เราจึงปรับประมาณการผลขาดทุนปี FY24 เป็น 1.1 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะขาดทุน 1.29 พันล้านบาท นอกจากนี้ เรายังปรับประมาณการผลขาดทุนในปี FY25 เหลือเพียง 110 ล้านบาท จากเดิม 868 ล้านบาท เพราะเราตัดผลขาดทุนจาก KEX ที่คาดไว้ประมาณ 640 ล้านบาทออกจาก VGI

ปรับเพิ่มคำแนะนำจากถือเป็นซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 1.99 บาท

เราปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น VGI จากถือเป็นซื้อ แต่ยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิม เพราะเรามองว่า “ช่วงที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านไปแล้ว” โดยเราคิดว่าบริษัทไม่น่าจะมีผลขาดทุนหนักเหมือนใน 3QFY24 อีกในอนาคต ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญคือการแยก KEX ออกจากงบรวมในเดือนมีนาคมนี้ ดังนั้น VGI จึงจะไม่ต้องบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของ KEX อีก ทั้งนี้
เนื่องจากราคาหุ้นปรับลดลงมาอย่างมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา จากความกังวลเกี่ยวกับผลขาดทุนก้อนใหญ่ใน 3QFY24 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการด้อยค่าของ KEX ดังนั้นเราจึงมองเห็นโอกาสในการเข้าเก็งกำไรใน VGI จากการขายหุ้น KEX ออกไป

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI - การแยก KEX ออกไปเป็นปัจจัยให้ re-rate

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI - การแยก KEX ออกไปเป็นปัจจัยให้ re-rate