วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก CPI สูงกว่าคาด

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก CPI สูงกว่าคาด

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดช่วงการซื้อ-ขาย ระหว่างวัน บวกสูงสุดราว 8 จุด แรงซื้อนำโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน ส่วนแรงขายมีมากในหุ้นกลุ่มขนส่ง อย่าง AOT ที่รายงานผลการดำเนินงานต่ำกว่าที่ตลาดคาด

นอกจากนี้นักลงทุนติดตามการรายงาน CPI เดือนม.ค. ของสหรัฐฯ ซึ่งตลาดคาด +2.9%YoY ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,391.73 จุด +2.43 จุด +0.17% มูลค่าการซื้อขาย 32,843 ลบ. Program Trading -168.01 ลบ. ต่างชาติ -200.52 ลบ. TFEX -1,379 สัญญา ตราสารหนี้ -1,217.49 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 77.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน แต่ราคาน้ำมันลดช่วงบวกจากนักลงทุนกังวลว่า CPI ของสหรัฐที่สูงเกินคาดอาจทำให้ FED ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงนานกว่าที่คาด
+ ตลท. เดินหน้านำ 4 มาตรการ ปกป้อง-คุมเข้ม "ตลาดหุ้นไทย" ดูแลธุรกรรมขายชอร์ต-โปรแกรมเทรดดิ้ง เร่งหารือ ก.ล.ต. เร็วสุด เผยมาตรการระยะสั้น-ยาว เชื่อทุกอย่างดีขึ้น
+ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดการณ์เงินสะพัดในเดือน ก.พ.67 จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 80,000-90,000 ล้านบาท เนื่องจากมีหลายเทศกาลทั้งตรุษจีน วาเลนไทน์ และมาฆบูชาที่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย
+ สถานการณ์การท่องเที่ยวระหว่าง 5-11 ก.พ.2567 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ภาพรวมสัปดาห์นี้ ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 872,235 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 13%

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 524.63 จุด หรือ -1.35% หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงกว่าคาด ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลว่า FED อาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.ตามที่คาดการณ์ไว้
- สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.1%YoY ในเดือนม.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.9% จากระดับ 3.4% ในเดือนธ.ค.
 

- ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 36.1% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 58% ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI พร้อมกับให้น้ำหนัก 74.3% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.
- EU เสนอมาตรการจำกัดการค้ารอบใหม่แก่บริษัทหลายสิบแห่ง ซึ่งครอบคลุมถึงบริษัท 3 แห่งที่ตั้งอยู่ในจีน โดยกล่าวหาว่ามีส่วนสนับสนุนความพยายามในการทำสงครามกับยูเครนของรัสเซีย

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงกดดันจาก CPI ของสหรัฐที่สูงเกินคาดอาจทาให้เฟด ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาด ประเมินกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,380-1,395 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNP KK
• หุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี : SPA AUCT PLANB PRM
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทศกาลตรุษจีน : GFPT TFG CPF SPA AOT ERW CENTEL
• MSCI Global Standard : เข้า – ออก BANPU BJC OSP MSCI Global Small Cap : เข้า BANPU OSP GLOBAL SKY TISCO ออก : BEC SUPER ใช้ราคาปิด 29 ก.พ.

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

EURO - บริษัท ยูโร ครีเอชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
mai / CONSUMP (ราคา IPO 10.60 บาท)

•EURO ประกอบธุรกิจการจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านครบวงจร ครอบคลุมทั้งเฟอร์นิเจอร์ชุดครัว เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์นอกอาคาร ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่าง สินค้าและวัสดุเพื่อการตกแต่ง ของใช้ เครื่องนอน เครื่องออกกำลังกาย และสินค้าหรืออุปกรณ์เทคโนโลยี ภายใต้ชื่อร้าน "Euro Creations" และร้านภายใต้แบรนด์อื่นๆ

•บริษัทมีรายได้ปี 63-65 และงวด 9M66 เท่ากับ 776ลบ. 829 ลบ. 1,048 ลบ. และ 958 ลบ.(+33% YoY) ตามลำดับ โดยหลักจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายและการบริการ จากทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไป (B2C) โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมงานภายใน และกลุ่มลูกค้าธุรกิจ (B2B) โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการใช้งานในพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านและอาคาร รายงานผลประกอบการ ปี 63-65 และงวด 9M66 มีกำไรสุทธิที่ 105 ลบ. 122 ลบ. 136 ลบ.และ 139 ลบ.(+45%YoY) ตามลำดับ เนื่องจากผลประกอบการที่ดีขึ้น ประกอบกับบริษัท สามารถควบคุมทั้งต้นทุนขายและบริการ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการขาย

•*จำนวนหุ้น IPO ไม่เกิน 78 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 25.57% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ 0.5 บาทต่อหุ้น โดยราคา IPO คิดเป็น historical P/E ที่ประมาณ 18.1 เท่า คิดเทียบกับ P/E บริษัทที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ ILM 15.9 , HMPRO 29.7x , DOHOME 58.4x และ GLOBAL 27.2xวัตถุประสงค์การระดมทุน 1)เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับการก่อสร้างโชว์รูมแห่งใหม่ จำนวน 3 แห่ง 2) คืนเงินกู้ยืมให้กับสถาบันการเงิน 3)เพื่อนำไปใช้ในการขยายธุรกิจและเป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการ

หุ้นมีข่าว

(+) JMART (Bloomberg consensus - บาท) โชว์ผลงานกลับมาแล้ว ชี้เคลียร์ความเสี่ยงหมดแล้ว เร่งเครื่องยนต์สร้างนิวไฮปีนี้ ชู JMT-ตี๋น้อย มาแรงต่อเนื่อง ขณะที่ J จะสร้างผลงานทำสถิติจากการขยายพื้นที่คอมมูนิตี้มอลล์ ด้านสินค้าโมบายทำกำไรดี ส่วน SINGER-SCG ฟื้น ย้ำเดินหน้าสร้างผลงานสื่อสารนักลงทุนดึงความมั่นใจ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BTS (Bloomberg consensus 8.70 บาท) เฮ! สภากทม.อนุมัติชำระหนี้รถไฟฟ้า BTS สาย สีเขียวส่วนต่อขยาย "สุรพงษ์ เลาหะอัญญา" ชี้เพิ่มสภาพคล่อง เล็งนำเงินบางส่วนไปชำระหนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยสะสม ย้ำชัดปรับกลยุทธ์การบริหารงานให้ยืดหยุ่น สอดคล้องกับสถานการณ์แต่ละช่วง มั่นใจสภาพคล่องสูงพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการภาครัฐต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SEAFCO (Bloomberg consensus 3.80 บาท) ชู Backlog กว่าพันล้าน เตรียมประมูลงานเพิ่ม ทั้งภาครัฐบาล และภาคเอกชน สยายปีกรับงาน "บังกลาเทศ" ด้านโบรกคาดรายได้โตระดับ 1,800-2,000 ล้านบาท รอผลประมูลงาน 6,100 ล้านบาท และรัฐบาลเดินหน้าลงทุนโครงการใหญ่หนุนปริมาณการฟื้นตัวมากขึ้น (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WICE (Bloomberg consensus 7.07 บาท) ชูเป้ารายได้โต 20-30% เติบโตจากบริการขนส่งทางเรือ-อากาศ ด้านธุรกิจ Cross Border Service เตรียมให้บริการขนส่งสินค้าแบบตู้ควบคุมอุณหภูมิ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ราว 300 ล้านบาท ขณะที่การให้บริการรถบรรทุกไฟฟ้า (EV TRUCK) ล่าสุด เซ็นสัญญากับลูกค้าใน สปป.ลาว เริ่มให้บริการมีนาคม-เมษายน ปี 2567 นี้ (ที่มา ทันหุ้น)