วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก จับตาม CPI

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด :  บล.โกลเบล็ก จับตาม CPI

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหว sideway ในกรอบแคบ นักลงทุนติดตามการรายงานผลประกอบการที่ทยอยประกาศ ประกอบกับตลาดหุ้นหลายประเทศในภูมิภาคปิดทำการ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ทำให้ตลาดหุ้นไทยมีวอลุ่มการซื้อ-ขายที่เบาบาง มีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มขนส่ง และอิเล็กทรอนิกส์

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,389.30 จุด +0.93 จุด +0.07% มูลค่าการซื้อขาย 25,036 ลบ. Program Trading -75.00 ลบ. ต่างชาติ +66.41 ลบ. TFEX +15,762 สัญญา ตราสารหนี้ -141.78 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 125.69 จุด หรือ +0.33% ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ FED
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ +0.1% ปิดที่ 76.92 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนเพราะกังวลเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยและอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกส่งผลให้ราคาน้ำมันอ่อนแรงลง หลังจากที่พุ่งขึ้นกว่า 6% ในสัปดาห์ที่แล้ว
+ บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1,800,000 บาท ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ขณะที่กระแสเงินทุนยังคงหลั่งไหลเข้าสู่กองทุน Spot Bitcoin ETF ของสหรัฐ
+ รมว.อุตสาหกรรมสั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) สุราพื้นบ้าน เพื่อยกระดับสินค้าชุมชนให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งผลักดันให้ผลิตภัณฑ์สุรากลั่นชุมชน และสุราแช่พื้นบ้านเป็นซอฟต์พาวเวอร์

ปัจจัยลบ 

- ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการที่เจ้าหน้าที่ FED ส่งสัญญาณว่าจะไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 52.2% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนพ.ค. จากก่อนหน้านี้ที่เคยให้น้ำหนักสูงกว่า 95%
 

- สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีอย่างหนักที่เมืองราฟาห์ในฉนวนกาซาและพื้นที่โดยรอบ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบราย
- อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากกลุ่มฮามาส และได้ทำการโจมตีเมืองราฟาห์ตามคำสั่งของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนยังจับตาดัชนี CPI และ PPI ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ประกอบกับยังติดตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยออกมาต่อเนื่อง กรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,380-1,395 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNP KK
• หุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี : SPA AUCT PLANB PRM
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทศกาลตรุษจีน : GFPT TFG CPF SPA AOT ERW CENTEL
• MSCI Global Standard : เข้า – ออก BANPU BJC OSP MSCI Global Small Cap : เข้า BANPU OSP GLOBAL SKY TISCO ออก : BEC SUPER ใช้ราคาปิด 29 ก.พ.

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

BGRIM (Bloomberg Consensus 31.50 บาท)
คาดผลประกอบการ 4Q66 อ่อนตัว QoQ
แต่พลิกจากขาดทุนในปีก่อน

 

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด :  บล.โกลเบล็ก จับตาม CPI

•คาดกำไร 4Q66 อยู่ที่ 320-340 ลบ. อ่อนตัวลง 4%QoQ แต่พลิกเป็นกำไรจากขาดทุน 4Q65 เนื่องจาก 1. ต้นทุนก๊าซธรรมชาติปรับตัวขึ้น 6%QoQ สู่ 330 MMBTU 2.ค่า Ft ปรับตัวลงจาก 67.6 สตางค์ต่อหน่วยเหลือ 20 สตางค์ต่อหน่วย และ 3. ปริมาณขายไฟฟ้าลดลงตามความต้องการใช้ไฟภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการปี 67 เนื่องจาก 1. เนื่องจาก 1Q67 ค่า Ft ปรับตัวขึ้นจาก 20 สตางค์สู่ 39.7 สตางค์ และคาดว่าราคาก๊าซฯ จะปรับตัวลงตั้งแต่ 2Q67 เนื่องจากการผลิตก๊าซฯ จากโครงการเอราวัณ นอกจากนี้จะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้า BGPAT 2&3 กำลังการผลิตรวม 263 MW และมีสัญญาขายไฟฟ้า 180 MW เต็มปี เราจึงแนะนำ “ซื้อสะสม”

หุ้นมีข่าว

(+) CRC (Bloomberg consensus 47.00 บาท) ตั้งเป้ารายได้รวม 2567 โตราว 9-11% หวังกำไรดีด 12% กางบ 2.2-2.4 หมื่นล้านบาท ลงทุนวางเกมใหญ่ธุรกิจกลุ่มฟู้ดเดินหน้าขยาย GO Wholesale อีก 7 สาขา พร้อมจับตลาดเวียดนาม ผุดไฮเปอร์มาร์เก็ต-มินิมาร์ต เป้าสัดส่วนแตะ 45% ขยายเซ็นทรัล 2 แห่ง ไทวัสดุ 9 สาขา ชี้ช่องกลุ่มบนกำลังซื้อดีจากอี-รีซีท แนะกระตุ้นต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) KTMS (Bloomberg consensus - บาท) เตรียมเปิดศูนย์ไตเทียม 3 แห่งในไตรมาส 1/2567 นี้ ล่าสุดเปิดศูนย์ไตเทียม รพ. ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นที่เรียบร้อย พร้อมรับรู้รายได้ทันที ส่งซิกเมษายนนี้จ่อผนึก รพ.เอกชน รายใหญ่ เปิดศูนย์ไตเทียมเพิ่ม ปูพรมขยายศูนย์ไตเทียมในปีนี้เพิ่ม 5-8 แห่ง ตามแผน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SCC (Bloomberg consensus 319.00 บาท) ส่งบริษัทย่อย เซนฟาย เวนเจอร์ส จำกัด หรือ SENFI Ventures ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท Avantium N.V. หรือ Avantium ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดย SENFI Ventures จะถือหุ้น 3.00% คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 173.02 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SABUY (Bloomberg consensus - บาท) SABUY วางแผนเดินหน้าปีนี้ เน้นปั๊มผลงานจากอีโคซิสเต็มลูกค้า 50 ล้านราย ประกาศคืนหุ้นกู้ 19 กุมภาพันธ์นี้ ดึงอดีตบิ๊กทรูนั่งประธานบอร์ดบริหาร PTECH สร้างคอนเวอร์เจนต์ แจงปม SBNEXT เพิ่มทุนมโหราฬดึงธุรกิจเวนดิ้ง พร้อมเตรียมเงินสร้างแกร่ง ส่วน AS โดดเด่นด้านบล็อกเชน WEB3 รับประโยชน์บิทคอยน์ฮอต แย้มโอกาสผนึกอินโดนีเซีย (ที่มา ทันหุ้น)