วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PTTGC ประมาณการ 4Q66F: มีกำไรก้อนใหญ่จากสองรายการพิเศษ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PTTGC ประมาณการ 4Q66F: มีกำไรก้อนใหญ่จากสองรายการพิเศษ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ PTTGC ใน 4Q66F จะอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท (+567% YoY, +217% QoQ) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทั้ง YoY และ QoQ จะมาจากกำไรพิเศษ (ก่อนหักภาษี) สองรายการได้แก่

i) กำไรประมาณ 3.75 พันล้านบาทจากการขายหุ้น GC Logistics (GCL) ซึ่งทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงจาก 100% เหลือ 50% และ ii) กำไรประมาณ 1.5 พันล้านบาทจากการซื้อคืนหุ้นกู้สหรัฐซึ่งมียอดเงินต้น 214 ล้านดอลลาร์ฯ ใน 4Q66 แต่หากไม่รวมสองรายการนี้ เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะลดลง QoQ เนื่องจาก market GRM ลดลง, มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น และอัตราการใช้กำลังการผลิตของ olefins ลดลง โดยเราคาดว่า market GRM ของ PTTGC จะลดลง 27% QoQ เหลือ US$9.2/bbl เพราะ spread ของน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันดีเซลลดลงเหลือ US$23.6/bbl และ US$21.1/bbl ตามลำดับ และ crude premium เพิ่มขึ้นเป็น US$7.0/bbl นอกจากนี้ เรายังคาดว่าบริษัทจะบันทึกผลขาดทุนจากสต็อก
น้ำมัน 3.4 พันล้านบาท แย่ลง QoQ จากที่มีกำไรจากสต็อกน้ำมัน 3.7 พันล้านบาท เพราะราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง US$16/bbl จากเดือนกันยายนถึงธันวาคม ยิ่งไปกว่านั้น เรายังคาดว่าอัตราการใช้กำลังการผลิตของโอเลฟินส์จะลดลง QoQ จาก 89% เหลือ 80% เพราะมีการปิดโรงงาน OLE1 กำลังการผลิต 488KTA นาน 37 วัน ในขณะเดียวกันราคา HDPE, LLPDE และ LDPE แทบไม่เปลี่ยนแปลง QoQ อยู่ที่ US$1,022/ton, US$975/ton และUS$1,005/ton ตามลำดับ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของผลิตภัณฑ์ olefins ที่ผลิตจากก๊าซทรงตัว QoQ แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจ aromatics จะเพิ่มขึ้น QoQ เพราะไม่มีการปิดโรงงาน Aromatics II ตามแผนนาน 37 วันเหมือนกับใน 3Q66

 

 

ติดตามความคืบหน้าของการเจรจาระหว่าง PTT-PTTGC จากผลกระทบของ Single Pool Gas Price

ตามโครงสร้าง Single Pool Gas Price ใหม่ของประเทศไทย ซี่งจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของโรงแยกก๊าซ (GSP) สูงขึ้น เราคาดว่า PTT Pcl. (PTT.BK/PTT TB)* จะเจรจากับ PTTGC ขอปรับสัญญาซื้อขายก๊าซอีเทน (Ethane Gas Sales Agreement) ซึ่งผูกอยู่กับราคาผลิตภัณฑ์ polyethylene (PE) เท่านั้น เพื่อลดภาระจากโครงสร้าง Single Pool Gas Price ใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซอีเทนฉบับใหม่ระหว่าง PTT และ PTTGC จะใช้เวลานาน (6-12 เดือน) ดังนั้น PTT จึงน่าจะเป็นบริษัทเดียวที่รับผลกระทบจากโครงสร้างราคาก๊าซใหม่ในปีนี้ไปเต็มๆ โดยในปัจจุบัน PTTGC ยืนยันว่ายังซื้อก๊าซอีเทนโดยไม่มีการปรับสูตรคำนวณราคา

Valuation & action

เราปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567F ลงเหลือ 46.00 บาท จาก 49.00 บาท โดยอิงจาก i) EV/EBITDA ที่ 8.0x และ ii) EBITDA ปี 2025F แล้วหักส่วนลดกลับมาหนึ่งปี โดยใช้ WACC ที่ 7.1% เพื่อสะท้อนถึงส่วนลด 5% เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่ต้นทุนก๊าซอีเทนซึ่งใช้เป็น feedstock ในระยะยาวจะปรับเพิ่มขึ้น หลังจากที่รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงต้นทุน GSP ของ PTT ด้วยการกำหนดให้ใช้โครงสร้างราคา Single Pool Gas Price ใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงคำแนะนำซื้อ PTTGC จากความหวังว่า polyolefins (PE) จะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะใน 2H67F

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ปิโตรเคมี