วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - การที่ ANI เข้าตลาดอาจจะกระทบ III ในระยะสั้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - การที่ ANI เข้าตลาดอาจจะกระทบ III ในระยะสั้น

เราเชื่อว่าที่หุ้น ANI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ III เข้าตลาดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ราคาหุ้น III ตกลงมาต่ำกว่า 10 บาทเป็นครั้งแรกในรอบสองปี

เนื่องจากนักลงทุนบางรายเปลี่ยนจากการถือ III ไปถือ ANI แทน อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าผลกระทบน่าจะเกิดขึ้นแค่ในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น เรายังคงคำแนะนำซื้อ III โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 14.80 บาท

 

นักลงทุนบางรายเปลี่ยนจากการถือ III ไปถือ ANI แทน

ปริมาณการซื้อขายหุ้น III เพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านหุ้นต่อวันในช่วงสองวันที่ผ่านมาจากค่าเฉลี่ยรายวันในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมาที่ 1.5 ล้านหุ้น นอกจากนี้ ราคาหุ้น III ที่ 9.80 บาท ยังเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบสองปี เราเชื่อว่ามีนักลงทุนหลายรายที่อยาก
เก็งกำไรหุ้นตัวใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาด จึงเปลี่ยนจาก III มาถือ ANI แทน นอกจากนี้ผ ลตอบแทนของ ANI หลังเข้าจดทะเบียนใน SET ก็ดีมาก โดยราคาหุ้นในปัจจุบันขยับขึ้นมาอยู่ที่ 6.10 บาท จากราคา IPO ที่ 5.25 (+15%) ยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบัน
III ได้กลายมาเป็นบริษัท holding company ที่ทำธุรกิจ logistic หลายด้าน นักลงทุนบางรายอาจจะมองหาบริษัทที่มุ่งเน้นธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างเช่น ธุรกิจ general cargo selling agent (GSA)

 

 

 

ANI เป็นบริษัทย่อยที่ทำกำไรให้ III มากที่สุด

เนื่องจากการเข้าตลาดทำให้หุ้น ANI เกิด dilution 30% ในปีหน้า (สัดส่วนหุ้นของ III ใน ANI ลดลงจาก 51.7% เหลือ 36.1%) เราประเมินว่า III จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก ANI ในปี 2024 ลดลงเหลือ 371 ล้านบาท จาก 461 ล้านบาทในปี 2023 ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กำไรของบริษัทปีหน้าอาจจะทรงตัวจากปีนี้ ทั้งนี้ มูลค่าในปัจจุบันของหุ้น ANI ที่ III ถืออยู่คิดเป็นประมาณ 4.1 พันล้านบาท หรือประมาณ 53% ของมูลค่าตลาด (market cap) ของ III ซึ่งเรามองว่าเหมาะสม เพราะส่วนแบ่ง
กำไรของ ANI จะคิดเป็น 56% ของกำไรสุทธิของ III ในปีหน้า

 

คงคำแนะนำ ซื้อ โดยคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 14.80 บาท

เราเชื่อว่าความผันผวนของราคาหุ้น ANI ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกที่เข้าตลาดไม่กระทบกับราคาหุ้น III เพราะยังไม่ได้สะท้อนถึงมูลค่าที่แท้จริงของ ANI ที่จะส่งมาที่ III อย่างไรก็ตาม ในอนาคต การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ANI จะมีสหสัมพันธ์กับราคาหุ้น III เพราะทั้งมูลค่าหุ้น และ ส่วนแบ่งกำไรที่ส่งมาที่ III จะอยู่ที่ประมาณ 50% เรายังคงคำแนะนำซื้อ III แต่คิดว่านักลงทุนน่าจะรอดูสถานการณ์เพื่อให้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนของอัตราค่าระวางขนส่งในปีหน้าก่อน แม้ว่าราคาหุ้นในปัจจุบันจะต่ำที่สุดในรอบสองปี โดยเท่ากับค่าเฉลี่ย -1.25 S.D.

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - การที่ ANI เข้าตลาดอาจจะกระทบ III ในระยะสั้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - การที่ ANI เข้าตลาดอาจจะกระทบ III ในระยะสั้น