วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BEC - ท้องฟ้ายังไม่ปลอดโปร่ง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BEC - ท้องฟ้ายังไม่ปลอดโปร่ง

เรามีโอกาสได้เข้าร่วมฟังข้อมูลในงาน opportunity day ของ BEC โดยเรายังคงมองลบกับแนวโน้มของบริษัทในระยะกลางถึงยาว โดยประเด็นสำคัญที่ได้มีดังนี้

(i) บริษัทเชื่อว่ายอดโฆษณา และผลประกอบการที่ตกต่ำใน 3Q23 และตั้งแต่ต้นปีนี้มาเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลง โดยบริษัทคาดว่ายอดโฆษณาใน 4Q23 จะดีขึ้น qoq เนื่องจากบริษัทสามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาได้เพราะกระแสความนิยมละคร “พรหมลิขิต” อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงระมัดระวังกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในปีหน้า ดังนั้น กลยุทธ์ของบริษัทจึงยังคงเน้นที่การบริหารจัดการต้นทุนโดยเฉพาะต้นทุนการผลิตรายการ ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าว บริษัทต้องหาจุดสมดุลระหว่างการออกอากาศรายการแบบ re-run และการออกอากาศรายการใหม่ๆ (ii) บริษัทยังคงใช้กลยุทธ์การกระจายธุรกิจ (diversification) ออกจากสื่อ TV ทั้งนี้ ธุรกิจใหม่ของบริษัทคือภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์เรื่อง ธี่หยด ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่าง BEC และ MAJOR (50:50) ถือเป็นบทพิสูจน์ถึงความสำเร็จของ BEC ที่ทำเงินได้ถึงกว่า 400 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเปิดหนังใหม่อีก 1-2 เรื่องในปีหน้า

Analysis

ช่วงต่อไปถือเป็นความท้าทาย

เรายังคงมองลบกับ BEC จากเหตุผลสามข้อ ข้อแรกคือ เราเชื่อว่ารายได้ค่าโฆษณาของ BEC ยังคงมีแนวโน้มลดลง เพราะภาวะเศรษฐกิจในปีหน้ายังมีความไม่แน่นอนและสื่อ OOH รวมถึงสื่อดิจิทัลยังมีแนวโน้มจะชิงยอดโฆษณาไปจากสื่อ TV ได้
เพิ่มขึ้นอีก ข้อสองคือ BEC ยังต้องพึ่งรายได้จากสื่อ TV เป็นหลัก (สัดส่วนสูงกว่า 80%) ดังนั้น ผลกระทบจากธุรกิจ TV จึงจะกระทบกับผลประกอบการของ BEC อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และข้อสุดท้าย ถึงแม้บริษัทจะประสบความสำเร็จกับภาพยนตร์
“ธี่หยด” แต่ไม่ได้เป็นการการันตีว่าธุรกิจภาพยนตร์ของบริษัทจะประสบความสำเร็จอีกในอนาคต

 

Action/ Recommendation

ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะตกลงมาแรง แต่ยังไม่ได้ถือว่าถูกมากนัก

ราคาหุ้นของ BEC แกว่งตัวลงมาเพราะผลประกอบการแย่ลงตั้งแต่ช่วงปลาย COVID อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น BEC ในปัจจุบันไม่ถือว่าถูก โดยคิดเป็น PE ปี 2024 ที่ 27.7x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 29x เพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ เรากำลังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมกลับมาศึกษาหุ้น BEC อีกครั้ง

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BEC - ท้องฟ้ายังไม่ปลอดโปร่ง