วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AU เพื่อของหวานได้เสมอ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AU เพื่อของหวานได้เสมอ

เทศกาลและปีใหม่ช่วยหนุนยอดขายในธันวาคม เรามีมุมมองที่ดีต่อแนวโน้มใน 4Q23F ของ AU ดังต่อไปนี้

i) คาด SSSG ยังเติบโต yoy ใน 4Q23F : โดย SSSG ใน qtd ยังเติบโตแม้ว่าจะในอัตราที่น้อยกว่า 3Q23 ซึ่งเป็นส่วนมาจาก SSSG ในเดือนธันวาคมที่เพิ่มขึ้น mom เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลและวันหยุด

ii) คาดสิ้นปี 23 มี 61 สาขา (+10 สาขา) และจะเปิดเพิ่ม 10-12 สาขาในปี2024F : ณ สิ้น 3Q23 AU มีสาขา After you ทั้งสิ้น 59 สาขา ซึ่งจะเพิ่มขึ้นใหม่อีก 2 สาขา (Siam Center และ Central ภูเก็ต) ใน 4Q23F นี้จะทำให้จำนวนสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 61 สาขาในสิ้นปี 23F โดยบริษัทจะเปิดสาขาที่ปิดปรับปรุง (The Mall บางกะปิ และบางแค) ในสิ้นปีนี้

iii) คาดขยายสาขาแฟรนไชส์ในต่างประเทศมากขึ้น : ด้วยการเปิดอีก 1 สาขาที่ฮ่องกงในต้นปี 2024F (จากปัจจุบันมี 1 สาขาที่เปิดในกันยายนที่ผ่านมา) ประเทศกัมพูชาเป็นอีก 1 sole franchise ที่ได้ลงนามสัญญากันแล้วและคาดจะเปิดสาขาแรกใน 2Q24F ซึ่งเราคาดบริษัทจะขยายสาขาใน CLMV และตะวันออกกลางได้ตามเป้าหมาย

iv) ผลกระทบจากราคาน้ำตาลเพียงเล็กน้อย : เนื่องจากต้นทุนน้ำตาลคิดเป็นเพียง 1% ของต้นทุนทั้งหมด โดยวัตถุดิบหลักของ AU ได้แก่ นม เนยและผลไม้สด คิดเป็นมากกว่า 50% ของต้นทุน โดยเราคาดบริษัทจะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่ 64-65% จากบริษัทมีการเจรจากับคู่ค้าในการจัดหาวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพ

 

Analysis

คาดกำไรใน 4Q23F เติบโตแข็งแกร่ง yoy แต่อ่อนตัวลง qoq

เราคาด 4Q23F ของ AU จะเติบโต yoy เนื่องจากคาด SSSG ที่ราว 10% การขยายสาขาใหม่และอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น แต่เราคาดอาจจะเห็นผลประกอบการที่อ่อนตัวลง qoq เนื่องจากแนวโน้มอัตรากำไรที่ลดลง (สินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาสจะมีต้นทุนวัตถุดิบที่สูงกว่าเทศกาลอื่นๆ) และ SSSG ที่แข็งแกร่งอย่างมากใน 3Q23ที่ทำให้ยอดขายใน 3Q23 ค่อนข้างสูงกว่าปกติเนื่องจากการออกสินค้าใหม่ ขนมปังเปียกปูนกะทิสด ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไตรมาส

 

Action/ Implication

คาดแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องไปยังปีหน้า, consensus ราคาเป้าหมายอยู่ที่13.25 บาท (4 BUY)

เรามีมุมมองที่ดีต่อ AU เนื่องจาก i) เรามองว่าความกังวลของตลาดเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการ 4Q23F สะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว โดยราคาหุ้น AU ลดลง 15% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คาดมาจากผลกระทบจากสถานการณ์ต้นเดือนตุลาคม (การยิงที่สยามพารากอน) และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต่ำกว่าคาด (รายได้จากนักท่องเที่ยวคิดเป็น 25% ของรายได้รวม) ii) ราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อขายที่ PER 33x P/E 24F ซึ่งเท่ากับ -1.5 SD ของค่าเฉลี่ยการซื้อขายในอดีตแล้ว และ iii) ตลาดประมาณการกำไรสุทธิเติบโตมากกว่า 20% yoy ในปี 2024F (สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคู่เทียบที่ 15% yoy) จากเป้าหมายของบริษัทที่จะ
เพิ่มสาขา +10 สาขาอย่างน้อย คาด SSSG 5-10% และรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้น 64-65%

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AU เพื่อของหวานได้เสมอ

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AU เพื่อของหวานได้เสมอ