วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ADVANC - อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ในเกณฑ์ดี

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ADVANC - อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ในเกณฑ์ดี

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 262 บาท ถึงแม้ว่าการรวม 3BB เข้ามาในงบรวมจะทำให้กำไรถูก dilute ตั้งแต่ 4Q23 เป็นต้นไป

แต่เราคาดว่าผลขาดทุนที่ส่งมาที่ ADVANC จะต่ำมากโดยคิดเป็นเพียง 4% ของผลประกอบการปี 2024 เท่านั้น ดังนั้น เราจึงคาดว่ากำไรของ ADVANC จะยังคงเพิ่มขึ้น 9.6% yoy ในปี 2023 และ 2.2% yoy ในปี 2024 ในขณะที่คาดว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะอยู่ในเกณฑ์ดีที่ 4% และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

ได้รับเกียรติให้จัด conference call กับผู้บริหาร ADVANC ในประเด็น 3BB

เราจัด conference call ให้ลูกค้าสถาบันเพื่อคุยถึงแนวโน้ม, กลยุทธ์ และ ประเด็นความกังวลเกี่ยวกับการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF กับ คุณ ธีร์ สีอัมพรโรจน์ CEO คนใหม่ของธุรกิจ FBB และทีมผู้บริหารของบริษัท โดยประเด็นสำคัญที่ได้จากการประชุมได้แก่ (i) CEO บอกว่าบริษัทไม่ได้มุ่งขายสินทรัพย์ไปให้กองทุนเพราะยังมีแหล่งเงินทุนหลายแห่ง เพราะการระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure fund) ไม่ได้ถูกเมื่อเทียบกับการก่อหนี้ ซึ่งหากบริษัทจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุน บริษัทจะพิจารณา JASIF (ADVANC ถือหุ้นอยู่ 19%) ก่อน (ii) คาดว่ารายได้จาก FBB หลังควบรวมกับ 3BB จะโต 5-8% ต่อปี จากทั้งจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และ ARPU ที่เพิ่มขึ้น โดยในส่วนของผู้ใช้บริการใหม่นั้น เนื่องจาก penetration rate ของ FBB อยู่ที่ 50% เท่านั้น เมื่อเทียบกับของมือถือที่ 130% ดังนั้น บริษัทจึงเห็นโอกาสที่จะเติบโต
ได้อีกในอนาคต ส่วน ARPU ที่เพิ่มขึ้น บริษัทจะใช้กลยุทธ์ upsell และ cross sell เพื่อเพิ่ม ARPU นอกจากนี้ การที่มีจำนวนผู้เล่นในตลาดลดลงน่าจะทำให้ไม่มีการใช้กลยุทธ์ตัดราคาเหมือนเมื่อสองสามปีก่อนอีก ทั้งนี้ บริษัทบอกว่าต้นทุนในการเพิ่มผู้ใช้บริการ FBB อยู่ที่เกือบ ๆ 500 บาท/ราย เพราะมีต้นทุนในการติดตั้งสายเข้าบ้าน และ routers ฯลฯ ดังนั้น entry price จึงไม่น่าจะต่ำกว่า 500 บาท

 

 

คงประมาณการกำไรปี 2023 และ 2024 โดยมองว่ากำไรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เรายังคงประมาณการกำไรปี 2023 และ 2024 เอาไว้เท่าเดิม โดยคาดว่าจะโต 9.6% และ 2.2% ตามลำดับ เนื่องจากเราคาดว่าบริษัทจะรับรู้ผลขาดทุนจาก 3BB 1.2 พันล้านบาทในปี 2024 และ 2025 ทั้งนี้ เรายังไม่ได้รวมการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนไว้ในประมาณการของเรา เพราะเรายังเชื่อว่าการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนมีต้นทุนแพงกว่าการกู้ ทั้งนี้ ต้นทุนการกู้เงินของ ADVANC ในการซื้อ 3BB อยู่ที่ 3-4% เท่านั้น ในขณะที่ต้นทุนของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ 7-8% ดังนั้น เราจึงไม่คิดว่า ADVANC จะขายสินทรัพย์ให้กองทุนโครงสร้างพื้นฐานในเร็ว ๆ นี้

 

แนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 262 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 262 บาท โดยคาดว่าอัตราผลตบแทนจากเงินปันผลปีนี้จะอยู่ที่ 4% นอกจากนี้ เรายังคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นตาม ARPU ที่สูงขึ้นด้วย

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ADVANC - อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ในเกณฑ์ดี

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ADVANC - อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ในเกณฑ์ดี